Nghi vấn về bằng Tiến sĩ của Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô

16/04/2019 16:04

(kiemsat.vn)
Điều 20 Luật Giáo dục đại học quy định rõ: tiêu chuẩn hiệu trưởng có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm, có trình độ tiến sĩ đối với trường Đại học, giám đốc học viện, đại học, có sức khỏe tốt.

Tấm bằng Tiến sĩ của Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô

Theo thông tin phản ánh ban đầu, ông Ngô Xuân Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô và chị ruột là bà Ngô Thị Kim Dung (cùng công tác tại trường) được cấp bằng tiến sỹ của trường Đại học Preston California (Mỹ) năm 2007. Ông Hà được bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng từ năm 2009 đến nay.

Trụ sở trường Đại học Thành Đô

Theo một cán bộ của Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD-ĐT cho biết, thông tin về 21 trường ĐH “ma” đã được đưa ra từ năm 2010. Trên thế giới, nhiều nước có các cơ sở giáo dục được cấp phép hoạt động nhưng chất lượng không được kiểm định, do đó bằng cấp không được công nhận. Vấn đề công nhận văn bằng ở nước ngoài được quy định trong Quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 20/12/2007 và Thông tư số 26/2013/TT-BGDĐT ban hành ngày 15/7/2013 sửa đổi bổ sung một số điều của quyết định 77. “Từ năm 2007, Bộ GD-ĐT đã quy định rất rõ, những văn bằng do nước ngoài cấp chỉ được Bộ GD-ĐT công nhận khi chương trình đó được Bộ GD-ĐT cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Văn bằng của các trường ĐH nước ngoài chưa được kiểm định chất lượng tại nước sở tại cấp cho người Việt Nam sẽ không được công nhận tại Việt Nam, trong đó có các ĐH Quốc tế của Mỹ”.

Mặt khác, theo Trung tâm công nhận văn bằng thuộc Cục Quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và đào tạo, khi tra cứu danh sách các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt trong hệ thống cơ sở dữ liệu của Trung tâm (https://cnvb.wordpress.com/tai-lieu/, hoặc website https://naric.edu.vn/thong-tin-he-thong-giao-duc-cac-nuoc-tren-the-gioi.html) hoàn toàn không có tên trường Đại học Preston California! Cơ sở dữ liệu của Hội đồng kiểm định giáo dục Đại học của Mỹ (https://www.chea.org) thì trường đại học Preston University cũng không hề tồn tại trong danh sách các cơ sở giáo dục đại học được công nhận của Mỹ.

Theo ông Vũ Ngọc Hà, chuyên viên quản lý chất lượng của Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: "Có trường hợp được cấp bằng tiến sĩ giáo dục chỉ với 4 lần sang Malaysia, mỗi lần 2 ngày. Tấm bằng tiến sĩ có yếu tố quốc tế này không được Việt Nam công nhận. Cục Quản lý chất lượng cũng phát hiện không ít trường hợp đến xin được công nhận văn bằng quốc tế nhưng khi kiểm tra thông tin thì lại là bằng giả. Điều đáng lo ngại là những bằng này có thể mua dễ dàng ngay trên các chợ bán văn bằng giả online mà ai cũng có thể tiếp cận, miễn là có tiền. Nhiều trường cấp bằng đại học cho sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ nhưng lại học ở Singapore và những trường này không nằm trong danh sách các trường được Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cho phép giảng dạy và công nhận”.

Phóng viên đã đặt lịch làm việc cùng Đại học Thành Đô, tuy nhiên, Hiệu trưởng Ngô Xuân Hà không có mặt mà chỉ có bà Phó Hiệu trưởng Phan Thị Thanh Thảo cùng đại diện Ban Giám hiệu. Tại buổi làm việc với báo chí, phía Đại học Thành Đô xác nhận đúng là ông Ngô Xuân Hà được cấp bằng tiến sỹ của nước ngoài. Bằng tiến sỹ này được kê khai trong hồ sơ bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng Đại học Thành Đô. Hồ sơ được trình lên UBND TP Hà Nội và đã được UBND TP ký quyết định công nhận chức danh hiệu trưởng đối với ông Ngô Xuân Hà. Với những câu hỏi còn lại thì bà Thảo không trả lời cụ thể và cho rằng phóng viên có thể tự tìm hiểu được vấn đề này. 
  
Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ Hà Nội vào cuộc 


Làm việc cùng phóng viên, ông Trần Văn Nghĩa, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã nhận được văn bản của Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội chuyển về từ giữa tháng 12/2018, yêu cầu xác minh thông tin và báo cáo trường hợp ông Ngô Xuân Hà, hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô bị tố cáo dùng bằng tiến sỹ không đúng quy định để kê khai vào hồ sơ bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng.

Ông Nghĩa cho biết, khi chuyển sinh hoạt Đảng về Huyện ủy Hoài Đức thì ông Ngô Xuân Hà đã là tiến sỹ rồi. Vừa qua, Ủy ban kiểm tra huyện ủy tiến hành làm việc với ông Ngô Xuân Hà thì được ông Hà cho biết, quá trình ông Hà đi học đầy đủ, có thời gian nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Hà Nội từ năm 2004 sau đó học chuyển tiếp và lấy bằng tiến sỹ năm 2007 (học tại Việt Nam). Ông Ngô Xuân Hà đã kê khai bằng tiến sỹ của trường đại học Preston University (Mỹ) trong hồ sơ lưu tại Huyện ủy Hoài Đức.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, việc công bố các trường đại học quốc tế không được công nhận diễn ra vào năm 2010, trong khi ông Hà đã tốt nghiệp năm 2007, và việc công nhận bằng cấp này giá trị hay không thì thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, theo chúng tôi, câu trả lời này chưa sát với thực tế vì từ năm 2007, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã quy định, những văn bằng do nước ngoài cấp chỉ được Bộ GD-ĐT công nhận khi chương trình đó được Bộ GD-ĐT cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Văn bằng của các trường ĐH nước ngoài chưa được kiểm định chất lượng tại nước sở tại sẽ không được công nhận tại Việt Nam, trong đó có các ĐH Quốc tế của Mỹ.

Đáng chú ý là ngay từ năm 2010, khi trường Đại học Preston California (Mỹ) không nằm trong danh sách các trường đại học quốc tế được công nhận tại Việt Nam thì ông Hà vẫn điềm nhiên sử dụng tấm bằng này. Đáng buồn thay, những giảng viên trong trường Đại học Thành Đô là những giáo sư, tiến sĩ thật lại bị một người có học vị không rõ ràng điều hành hơn chục năm qua. Hàng vạn sinh viên tốt nghiệp ra trường với tấm bằng do vị Tiến sĩ này ký ban hành nghĩ thế nào về người thầy hiệu trưởng của mình?

Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ vụ việc và sớm có câu trả lời cho dư luận, mang lại môi trường học tập trung thực, lành mạnh cho Đại học Thành Đô. 


Nhóm phóng viên 
 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang