Nghệ An: VKSND huyện Hưng Nguyên ban hành kiến nghị phòng ngừa người dưới 18 tuổi phạm tội và vi phạm pháp luật

01/04/2024 16:31

(kiemsat.vn)
Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện trên địa bàn huyện Hưng Nguyên có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. VKSND huyện Hưng Nguyên đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên nhằm góp phần phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với người dưới 18 tuổi.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, VKSND huyện Hưng Nguyên nhận thấy, trong thời gian vừa qua, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện trên địa bàn huyện Hưng Nguyên có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp không những gây mất trật tự, trị an trên địa bàn mà còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Bên cạnh đó, việc xử lý đối với nhóm đối tượng này cũng để lại hậu quả lâu dài về tâm lý, nhân thân, lý lịch của người dưới 18 tuổi.

Đặc biệt là các hành vi về gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, tàng trữ pháo nổ và vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Số liệu thống kê tho thấy, cơ quan chức năng đã khởi tố 08 vụ/35 bị can là người dưới 18 tuổi phạm tội (chiếm 15,3% tổng số bị can đã khởi tố); xử phạt hành chính 02 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng, 10 đối tượng về hành vi chế tạo, sản xuất, tàng trữ pháo nổ và 22 đối tượng về vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông là người dưới 18 tuổi.

Có thể thấy, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật do người dưới 18 tuổi thực hiện xảy ra do nhiều nguyên nhân như: Người dưới 18 tuổi vốn là người chưa hoàn thiện cả về thể chất, và tinh thần, trình độ nhận thức, kiến thức xã hội, hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo; sự phối hợp trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa đồng bộ; việc giám sát, quản lý đối với người dưới 18 tuổi của một số gia đình còn buông lỏng, nhất là những gia đình mà bố mẹ ly hôn hoặc đi lao động ở nước ngoài; môi trường mạng xã hội phức tạp, nhiều thông tin độc hại, dễ dàng tiếp cận dễ ảnh hưởng đến tâm lý, hành động của người dưới 18 tuổi;…

Cơ quan chức năng tiến hành cân khối lượng pháo nổ (Ảnh minh họa).

Để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện và phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với người dưới 18 tuổi, VKSND huyện Hưng Nguyên đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo Công an huyện Hưng Nguyên tăng cường kiểm tra, quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, quán Karaoke, quán Internet; tăng cường tuần tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm cũng như tranh, ảnh, băng, đĩa có nội dung xấu, kích động bạo lực, ảnh hưởng xấu tới tâm lý, nhận thức và hành động của người dưới 18 tuổi. Phối hợp với các cơ quan liên quan và trường học tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, quản lý vũ khí, vật liệu nổ;... tại các trường học trên địa bàn.

Chỉ đạo UBND xã, thị trấn đặc biệt là lực lượng Công an xã, thị trấn tiến hành quản lý chặt chẽ, nắm chắc những người người dưới 18 có các biểu hiện vi phạm pháp luật, các đối tượng có biểu hiện lôi kéo người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi phạm tội, hành vi vi phạm pháp luật tại địa bàn để có biện pháp quản lý, răn đe, ngăn chặn, phòng ngừa.

Chỉ đạo ngành Giáo dục và đào tạo huyện Hương Nguyên tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ; bạo lực học đường; phòng, chống các tệ nạn xã hội, ma túy; về quản lý, sử dụng pháo; vũ khí, vật liệu nổ, cho đối tượng là học sinh tại các trường học trên địa bàn. Tổ chức ký cam kết không mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tổ chức các diễn đàn trao đổi, các cuộc thi về chính sách, pháp luật trong nhà trường. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống; kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin cho học sinh, tăng cường quản lý học sinh đang học tại các trường.

Chỉ đạo các cơ quan đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc trao đổi thông tin, quản lý, giáo dục học sinh, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hạn chế tối đa những hành vi lệch lạc, thiếu chuẩn mực về đạo đức và hành vi vi phạm pháp luật.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi.

Sau khi nhận được kiến nghị phòng ngừa, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu triển khai thực hiện các nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật đối với nhóm người dưới 18 tuổi trên địa bàn.                                                                      

Một số vấn đề về thủ tục tạm ngừng phiên tòa dân sự

(Kiemsat.vn) - Thực tiễn áp dụng pháp luật cho thấy một số quy định về thủ tục tạm ngừng phiên tòa trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 còn chưa thống nhất nhận thức; một số vấn đề về tạm ngừng phiên tòa phát sinh trong thực tế nhưng chưa được pháp luật điều chỉnh như: Hình thức tồn tại của quyết định tạm ngừng phiên tòa; sau khi có quyết định tạm ngừng phiên tòa, HĐXX phải thông báo cho những chủ thể nào và việc giải quyết vụ án được tiến hành như thế nào sau khi tạm ngừng phiên tòa.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang