Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận thiết lập vùng an toàn ở Syria

05/05/2017 10:26

Ngày 4.5, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký một bản thỏa thuận về việc thiết lập các khu vực an toàn ở Syria, động thái mới nhất nhằm giảm bớt tình trạng bạo lực ở quốc gia này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) Tổng thống Nga Putin gặp gỡ bên lề cuộc họp ở Sochi, Nga vào ngày 3.5. Ảnh: AP

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký một bản thỏa thuận thuận ngừng bắn ở Syria tại Kazakhstan vào ngày 4.5. Trong khi lãnh đạo 3 nước tiến hành ký kết thì nhóm thành viên của phe đối lập Syria đã giận dữ phản đối và rời khỏi cuộc họp tại thủ đô Astana, Kazakhstan.
Phe đối lập phản đối sự tham gia của Iran trong vai trò thành viên bảo lãnh cho thỏa thuận trên. Phe này cáo buộc Iran là một bên tham chiến đã khiến 400 nghìn người dân và khiến 1 nửa dân số nước này phải di tản.

Nội dung bản thỏa thuận mà ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký kết tại Kazakhstan kêu gọi thiết lập các khu vực an toàn ở miền bắc, trung và nam Syria. Theo ABC News, các khu vực an toàn bao gồm các tỉnh Idlib, Homs, vùng ngoại ô phía đông Ghouta của thủ đô Damascus và một khu vực ở phía nam Syria.

Nội dung chi tiết của bản thỏa thuận hiện chưa được công bố và cũng không rõ các quan sát viên quốc tế có được cử tới Syria để theo dõi quá trình thực hiện hay không. Trước đó, một thỏa thuận ngừng bắn từng được ký kết tại Astana vào ngày 30.12.2016 giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp giảm tình trạng bạo lực trong vài tuần nhưng cuối cùng bị phá bỏ.

Ông Alexander Lavrentyev, người đứng đầu phái đoàn Nga tại cuộc họp ở Kazakhstan cho biết, chính phủ Syria sẽ tuân thủ thỏa thuận này trừ khi các nhóm nổi dậy bên trong các khu vực này tấn công. Ông Lavrentyev cũng cho biết Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã nhất trí khả năng cho phép các quan sát viên quốc tế theo dõi tiến trình trong trường hợp đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Ngoại trưởng Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov cho biết, cuộc đàm phán tiếp theo về Syria sẽ được tổ chức tại Astana vào giữa tháng Bảy.

Theo lao.dong

Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại với Cách mạng Việt Nam

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa do giai cấp vô sản Nga tiến hành, đánh dấu sự ra đời của Nhà nước Nga Xô viết - Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.

Ngọn lửa bất diệt Cách mạng tháng 10

(Kiemsat.vn) - Cách đây vừa tròn 100 năm, lần đầu tiên liên minh công nhân - nông dân - binh lính dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân đồng loạt đứng lên lật đổ chế độ Nga hoàng, lập ra nhà nước Nga Xô viết - nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới. Đó là cuộc Cách mạng tháng Mười Nga làm rung chuyển cả thế giới.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang