Nâng cao năng lực cho cán bộ, Kiểm sát viên trong giải quyết các vụ án hình sự về động vật hoang dã

14/12/2021 16:39

(kiemsat.vn)
Sáng 14/12, tại Hà Nội, VKSND tối cao phối hợp với Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc (UNODC) tổ chức Hội nghị tập huấn “Tăng cường kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự về động vật hoang dã”. Đồng chí Phạm Văn An, Phó Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế VKSND tối cao và ông Giovani Broussard, Điều phối viên UNODC đồng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND tối cao, Chánh án Tòa án quân sự trung ương, Tiến sĩ Phạm Quý Tỵ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát triển thiên nhiên cùng nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về động vật hoang dã, Kiểm sát viên của 13 VKS địa phương khu vực phía Bắc.

Đồng chí Phạm Văn An, Phó Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế VKSND tối cao phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế VKSND tối cao Phạm Văn An nhận định, Việt Nam hiện là điểm nóng về săn bắt, giết, buôn bán động vật hoang dã và sử dụng sản phẩm động vật hoang dã, là quốc gia tiêu thụ động vật hoang dã và cũng là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới trung chuyển, buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã xuyên quốc gia và xuyên lục địa. Tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã ngày càng trở nên manh động, liều lĩnh với những phương thức, thủ đoạn, tinh vi, phức tạp và liên tục thay đổi nhằm qua mặt các cơ quan chức năng để thu lợi bất chính. Tuy có những kết quả khả quan nhưng hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về động vật hoang dã của các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung và VKSND nói riêng chưa cao, do những bất cập, vướng mắc trong quy định pháp luật, sự không thống nhất trong nhận thức và áp dụng pháp luật cũng như thiếu kinh nghiệm hợp tác quốc tế.

Đồng chí nhấn mạnh, khóa tập huấn này nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã,là diễn đàn chia sẻ, học tập kinh nghiệm và đưa ra các khuyến nghị, cũng như giải pháp thiết thực, hiệu quả cho Kiểm sát viên trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự về động vật hoang dã.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc trung tâm bảo tồn và phát triển thiên nhiên trình bày chuyên đề về “Buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam”.

Điều phối viên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Chương trình phòng chống tội phạm về động vật hoang dã thuộc cơ quan UNODC - ông Giovanni Broussard bày tỏ sự đồng tình cao với ý kiến của đại diện VKSND tối cao. Theo ông, thách thức về đấu tranh chống tội phạm về động vật hoang dã rất lớn. Những mạng lưới tội phạm có tổ chức đang khai thác những lỗ hổng và khác biệt trong hệ thống pháp luật của các quốc gia liên quan tới động vật hoang dã. Ông hy vọng những cập nhật đa chiều về tình hình vi phạm, tội phạm về động vật hoang dã và những khuyến nghị tại Hội nghị này sẽ là những kiến thức hữu ích, thiết thực để cán bộ, Kiểm sát viên phát huy hiệu quả trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự về động vật hoang dã.

Hội nghị tập huấn sẽ diễn ra trong 03 ngày (từ 14 - 16/12/2021). Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu tiếp tục tập trung trao đổi về: Tình hình buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam; luật Hình sự và các quy định về bảo vệ động vật hoang dã; hợp tác quốc tế trong việc truy tố và hỗ trợ tương trợ tư pháp hình sự; sử dụng vật chứng để kết tội; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án về động vật hoang dã; những bất cập, khó khăn, vướng mắc và kỹ năng giải quyết những tình huống cụ thể trong thực tiễn giải quyết các vụ án về động vật hoang dã.

VKSND huyện Lương Sơn phát động phong trào thi đua chung tay phòng, chống dịch covid – 19

(Kiemsat.vn) - Trong thời gian qua, tình hình đại dịch Covid – 19 diễn ra phức tạp, các ca nhiễm mới ngày càng tăng nhanh trên cả nước. Đến nay, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã có 272 ca F0 đã làm cho đời sống của nhân dân trong huyện gặp nhiều khó khăn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang