Nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh và vũ khí, vật liệu nổ

09/08/2023 14:53

(kiemsat.vn)
Ngày 09/8/2023, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng và trao đổi kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh và vũ khí, vật liệu nổ. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị tập huấn kỹ năng giải quyết các vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh và vũ khí, vật liệu nổ được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối từ điểm cầu trung tâm VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn Ngành.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Mai Trung Thành, Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh (Vụ 1) VKSND tối cao cho biết, việc tổ chức Hội nghị nhằm quán triệt, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Viện kiểm sát các cấp trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh và vũ khí, vật liệu nổ. Đồng thời, đánh giá thực trạng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong giải quyết các vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh và vũ khí, vật liệu nổ.

Được biết, trong 03 năm (từ năm 2020 đến năm 2022), khi đại dịch Covid-19 xảy ra, trước nguy cơ lây lan dịch, hoạt động xuất, nhập cảnh diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, quy mô, tính chất, thủ đoạn.., đòi hỏi cần phải tăng cường, xử lý nghiêm về hình sự nhằm đảm bảo cho công tác phòng chống dịch; trên địa bàn toàn quốc đã phát hiện, khởi tố 771 vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh (trong đó năm 2020 khởi tố 218 vụ; năm 2021 khởi tố 251 vụ, tăng 15,13%; năm 2022 khởi tố 263 vụ, tăng 4,78%).

Các báo cáo tham luận tại Hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá về thực trạng, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác giải quyết các vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh và vũ khí, vật liệu nổ; từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt khâu công tác này.

Trình bày chuyên đề "Kỹ năng, kinh nghiệm thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án liên quan vũ khí, vật liệu nổ", đồng chí Khuất Hữu Ánh, Phó Vụ trưởng Vụ 1 cho biết, diễn biến tội phạm vũ khí, vật liệu nổ có xu hướng tăng, với phương thức, thủ đoạn phạm tội phức tạp. Có đến 54% số vụ án, các đối tượng phạm tội thông qua việc quảng cáo, thỏa thuận, mua bán trên không gian mạng; các đối tượng phạm tội thường sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber, Telegram... để liên lạc mua bán trái phép chủ yếu là vũ khí quân dụng (súng, đạn) hoặc vật liệu nổ công nghiệp (chất nổ); nguồn gốc số vũ khí, vật liệu nổ này chủ yếu có từ do mua bán (54%), nhặt được (20%), tự chế (09%). Thủ đoạn của các đối tượng trong việc thực hiện thanh toán tiền là thông qua tài khoản ngân hàng (do thuê, mượn, mua bán tài khoản) hoặc việc giao, nhận hàng qua hình thức ship COD (tức nhận hàng rồi trả tiền cho nhân viên giao hàng), qua xe khách, dịch vụ giao hàng tiết kiệm, Grab... hoặc đối tượng tháo rời các bộ phận, ngụy hàng trong những loại hàng hóa khác...nên việc phát hiện, thu thập chứng cứ, tài liệu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong các vụ án, tội phạm về vũ khí thường liên quan đến hành vi phạm tội khác, như: Ma túy, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, giết người, lừa đảo, trộm cắp...

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị tài liệu tập huấn cho Hội nghị của các đơn vị, qua đó đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, có chất lượng, nội dung gắn với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định, việc tổ chức Hội nghị tập huấn có ý nghĩa quan trọng, kịp thời tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn nhận thức và áp dụng pháp luật giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong giải quyết các vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh và quản lý vũ khí, vật liệu nổ.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh và vũ khí, vật liệu nổ trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao có liên quan; VKSND cấp cao 1, 2, 3; VKSND các tỉnh, thành phố nghiêm túc triển khai, quán triệt những tài liệu, nội dung Hội nghị tập huấn đến toàn thể Kiểm sát viên, Kiểm tra viên để có sự thống nhất trong nhận thức và áp dụng quy định pháp luật trong giải quyết các vụ án liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh và vũ khí, vật liệu nổ.

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan trong phân loại, thụ lý, giải quyết các vụ việc, vụ án liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh, vũ khí, vật liệu nổ; ban hành kiến nghị với cơ quan chức năng để tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương khắc phục, hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm, góp phần hạn chế vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn; nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn nữa khâu câu tác này trong thời gian tới.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát khi kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự

(Kiemsat.vn) - Ngày 20/7/2023, VKSND tối cao đã ban hành Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự. Trong đó, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát khi kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang