Năm 2019, tội phạm giết người có chiều hướng gia tăng

07/02/2020 14:28

(kiemsat.vn)
Đây là nội dung được tổng kết tại Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2), VKSND tối cao.

Viện trưởng Lê Minh Trí trao Cờ thi đua của ngành KSND cho tập thể lãnh đạo Vụ 2. 

Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức thuộc Vụ 2.

Theo báo cáo, năm 2019 các vụ án xâm phạm trật tự an toàn xã hội có xu hướng gia tăng. Đặc biệt tội phạm giết người tăng 8,12% và có nhiều diễn biến phức tạp. Ngoài động cơ giết người để cướp tài sản, che giấu tội phạm còn có một số vụ giết nhiều người, giết người già, trẻ em, gây thương tích do thù tức cá nhân, mâu thuẫn trong sinh hoạt… Đây là những hành vi phạm tội mang tính chất dã man, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, Vụ 2 luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong năm 2019, Vụ 2 đã không để trường hợp nào khởi tố sau phải đình chỉ do không phạm tội hoặc truy tố Tòa án tuyên không phạm tội; việc bắt giữ đúng quy định của pháp luật; chủ động, tích cực tham mưu cho Lãnh đạo Viện trong hoạt động quản lý, điều hành và kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo địa phương và phục vụ Viện trưởng trả lời chất vấn tại các kỳ hợp của Quốc hội.

Đã đạt 100% chỉ tiêu thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; 87,72% (tăng 20,72% so với năm 2018) tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; 100% tố giác, tin báo về tội phạm có yêu cầu xác minh; ban hành 02 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, 100% kiến nghị các loại được chấp nhận, tiếp thu.

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho tập thể thuộc Vụ 2. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao các báo cáo, tài liệu được Vụ 2 chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm tại Hội nghị. Những năm gần đây công tác của Vụ 2 có nhiều tiến bộ mặc dù biến động về nhân sự, đồng chí Viện trưởng mong muốn đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết trong công tác để kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời chú trọng đến phân công kèm cặp, người giỏi kèm người chưa có nhiều kinh nghiệm để giúp người mới hoặc người cũ tiếp nhận mảng công việc mới tiến cận công việc nhanh chóng, hiệu quả.

Ngoài ra, đơn vị cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, xây dựng lề lối làm việc khoa học, thực hiện hiệu quả công tác đào tạo tại chỗ; nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị với tinh thần kịp thời, chất lượng và thuyết phục; tăng cường phối hợp với CQĐT thực hiện hiệu quả hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án trật tự xã hội.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo Viện trong việc phòng, chống dịch bệnh virus corona tại trụ sở Cơ quan VKSND tối cao và trong ngành KSND. Theo đó, mỗi cá nhân nên chủ động phòng tránh dịch, không chủ quan, nhưng cũng quyết tâm để không ảnh hưởng đến công việc chung của cơ quan, đơn vị.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang