Một đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh bị khởi tố và bắt tạm giam

15/05/2019 11:04

(kiemsat.vn)
Ngày 14/5/2019, Viện KSND thành phố Hồ Chí Minh đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Tề Trí Dũng, về hai tội: "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Tối 14-5, sau khi được Viện kiểm sát phê chuẩn, Cơ quan CSĐT -  Công an thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện Lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với ông Tề Trí Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (gọi tắt là Công ty IPC).

IPC là doanh nghiệp được UBND TP HCM thành lập năm 1993, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng cho các khu chế xuất, khu công nghiệp, các cụm dân cư, khu đô thị mới,... Ông Tề Trí Dũng làm Tổng Giám đốc Công ty IPC, giai đoạn 2015-2018.

Ông Tề Trí Dũng

Trước đó, Thanh tra thành phố chỉ ra nhiều sai phạm tại IPC, trong đó có việc công ty này thực hiện theo chỉ đạo của ông Tất Thành Cang khi đó là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM. Cụ thể, IPC với tỷ lệ vốn sở hữu 44% không cần giảm thêm tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco), đặc biệt là trong bối cảnh công ty này đang có lợi nhuận rất cao. Tuy nhiên, tháng 5-6/2017, công ty đề nghị Chi cục Tài chính doanh nghiệp thành phố chấp thuận và trình UBND thành phố phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ và giảm tỷ lệ sở hữu của IPC tại Sadeco xuống 28,8%. Việc này khiến cổ đông của doanh nghiệp không được đảm bảo lợi ích, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Quá trình thẩm định giá, IPC (thuê Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM và Công ty TNHH Thẩm định giá MHD) đã thực hiện không đúng quy định, không phù hợp giá thị trường, dẫn đến khả năng gây thiệt hại cho vốn Nhà nước. Công ty IPC cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không đảm bảo lợi ích trong việc hợp tác với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án Khu dân cư Long Hậu.

Ngoài ra, IPC chỉ sử dụng một phần tòa nhà, còn lại cho 81 đơn vị thuê làm văn phòng (tổng doanh thu cho thuê trong 7 năm gần đây là hơn 295 tỷ đồng); kinh doanh có lợi nhuận nhưng lại đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách, làm phát sinh khoản lãi vay hơn 8 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận của Thanh tra thành phố, IPC đã dùng vốn ngân sách chi cho lãnh đạo IPC đi nước ngoài, lên đến hàng tỉ đồng. Theo thống kê, trong năm 2016, ông Tề Trí Dũng đi nước ngoài 46 ngày và tăng lên 60 ngày trong năm 2017, trong đó có chuyến đi châu Âu kéo dài 18 ngày. Hàng loạt cá nhân lãnh đạo khác từ cấp phòng đến Ban Tổng Giám đốc cũng đi nước ngoài nhiều lần, mỗi lần kéo dài nhiều ngày, với số ngày cao nhất lên đến 65 ngày/người/năm; có lãnh đạo, số ngày nghỉ phép đi nước ngoài về việc riêng (đã trừ các ngày nghỉ theo quy định) lên đến 49 ngày...

Sau khi có kết luận thanh tra, ngày 23-10-2018, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Công an thành phố Hồ Chí Minh để điều tra làm rõ những sai phạm của ông Dũng và nhiều người khác trong ban lãnh đạo IPC. 


Sáng 15/5/2019, HĐND TPHCM đã quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu HĐND TPHCM (nhiệm kỳ 2016 - 2021) của ông Tề Trí Dũng - nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC). Lý do vì ông Tề Trí Dũng vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TPHCM) khởi tố và bắt tạm giam về hai tội danh: Tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí. 
 

Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang để can phạm bỏ trốn, VKSND tối cao khởi tố vụ án

(Kiemsat.vn) - Ngày 14/5/2019, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn” quy định tại Điều 376 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 05/12/2018, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang.

Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường bị bắt giam

(Kiemsat.vn) - Ngày 14/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường cùng 8 đồng phạm về tội “Buôn lậu” theo Điều 188 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang