Lời khai của Trịnh Xuân Thanh về chiếc vali chứa 14 tỷ đồng “lại quả“

25/01/2018 13:53

Trịnh Xuân Thanh khai sau khi nhận vali, về nhà mở ra thấy tiền nên đã chủ động gọi điện thoại cho Đinh Mạnh Thắng yêu cầu Thắng lấy lại tiền.

Chiều 24/1, Tòa tiếp tục xét hỏi về đường đi của chiếc vali đựng 14 tỷ đồng của Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT PVC được các bị cáo “lại quả” trong thương vụ chuyển nhượng cổ phần bất động sản tại dự án Nam Đàn Plaza.

 

loi khai cua trinh xuan thanh ve chiec vali chua 14 ty dong lai qua hinh 1
Trịnh Xuân Thanh khai báo tại tòa. (Ảnh: TTXVN)
Theo cáo trạng, Thái Kiều Hương, nguyên Phó TGĐ Công ty CP đầu tư Vietsan đã gọi điện cho Đinh Mạnh Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà nhờ Thắng chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh. Thắng nhận lời và nói do không có ở nhà nên bảo Hương mang tiền đến nhà giao cho vợ là Nguyễn Thị Thanh Vân.

 

Theo chỉ đạo của Thái Kiều Hương, chiều tối 6/4/2010, Hưng – lái xe công ty Vietsan chở Lê Dung mang theo 9 tỷ đồng; Nguyễn Văn Tấn lái xe chở Hương cùng số tiền 5 tỷ đồng đến nhà Đinh Mạnh Thắng và Hương đã giao 14 tỷ đồng cho vợ Thắng, sau đó Hương gọi điện cho Thắng và Thắng xác nhận đã nhận được tiền.

Ngày hôm sau, Thắng gọi điện báo Thanh đã nhận số tiền Hương nhờ chuyển, Thanh bảo cứ chuyển cho lái xe của Thanh là Nguyễn Đặng Toàn nên Thắng đã bảo lái xe của Thắng là Vũ Đức Lưu giao 14 tỷ đồng để trong 1 vali (loại có bánh xe kéo) cho Toàn để chuyển cho Thanh.

Tại cơ quan điều tra, Trịnh Xuân Thanh khai được Đinh Mạnh Thắng chuyển cho 1 vali đựng tiền do lái xe Nguyễn Đặng Toàn nhận từ lái xe của Thắng, sau đó chuyển vào nhà cho Thanh. Khi mở ra thấy tiền, Thanh không đếm cụ thể, điện hỏi Thắng, Thắng nói là “biếu sếp chút quà”.

Tại tòa hôm nay, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai ngay sau buổi nhậu trên đường Xuân Diệu (cùng với Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương) về, lái xe Toàn nói anh Thắng đưa cho anh túi quà. 

Bị cáo Thanh cho biết sau khi mang vali quà về nhà, Thanh mở ra thấy tiền nên đã chủ động gọi điện thoại cho Đinh Mạnh Thắng hỏi sao lại thế, Thắng bảo có mấy tỉ gửi nên Thanh yêu cầu Thắng lấy lại tiền. Sau đó mấy ngày Thắng cho người đến lấy.

Bị cáo Thanh cũng khẳng định số tiền trên được lái xe của Đinh Mạnh Thắng đưa sang cho anh Toàn là lái xe của mình vào đúng hôm ăn tối với bị cáo Hương và ông Han Gi Cheol – TGĐ Công ty Vietsan.

loi khai cua trinh xuan thanh ve chiec vali chua 14 ty dong lai qua hinh 2
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng tại phiên tòa. (Ảnh chụp qua màn hình tivi)

Ngay sau đó, HĐXX cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng lên đối chất, Thắng cho biết “chắc do anh Thanh nhớ nhầm”, vì "Khi chuyển trả bị cáo nói rõ Hương đòi tiền do việc không xong. Thắng khẳng định "do bị cáo thông báo nên anh Thanh mới trả lại".

Được triệu tập đến tòa, anh Vũ Đức Lưu khai, vào tháng 4/2010, có nhận được chỉ đạo từ Đinh Mạnh Thắng chuyển 1 vali cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh. Lời khai của lái xe Lưu cũng được anh Nguyễn Đặng Toàn – lái xe của Trịnh Xuân Thanh xác nhận tại tòa chiều nay.

Theo đó, anh Toàn nhận vali, để lên xe rồi báo cáo lại cho Trịnh Xuân Thanh biết. Lúc đó, Trịnh Xuân Thanh nói: "Tao biết rồi". Chiều cùng ngày, anh Toàn đưa Trịnh Xuân Thanh về, hôm sau anh Toàn không thấy vali trên xe; đồng thời khẳng định không giúp bị cáo Trịnh Xuân Thanh kéo vali vào nhà.

Đối chất với lời khai này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói khi anh Toàn thông báo lái xe của Đinh Mạnh Thắng có chuyển cho bị cáo 1 vali, bị cáo còn nói lái xe của mình: "Tôi cấm anh, không nhận bất cứ cái gì mà không hỏi ý kiến tôi". "Khi mở vali ra, bị cáo thấy tiền bên trong. Bị cáo không mang tiền vào nhà", bị cáo Thanh khai tại tòa.

Cáo trạng cho rằng, việc giao và nhận tiền chênh lệch giá ngoài hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land của các bị cáo, có các lái xe là anh Vũ Đức Lưu (lái xe của Đinh Mạnh Thắng), Nguyễn Đặng Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh) đã giúp Thanh nhận được 14 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định, các lái xe này về ý thức chủ quan không biết đó là tiền gì, nguồn gốc từ đâu, không biết đó là tiền do các bị cáo phạm tội mà có; không được hưởng lợi ích vật chất gì từ việc làm này; có thái độ thành khẩn khai báo, góp phần tích cực giúp cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án và hành vi phạm tội của các bị can. Vì vậy, cơ quan điều tra không khởi tố những người này về hình sự là có căn cứ./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang