Bộ Công an và Bộ GTVT chỉ đạo các biện pháp xử lí hành vi gây rối tại các trạm BOT

25/01/2018 07:27

Ngày 24-1, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng chủ trì hội nghị.

 

Tham dự có Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; đại diện các cơ quan chức năng của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại các điểm cầu công an các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, Hội nghị nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82, ngày 18-1-2018 để đánh giá, nhìn nhận những kết quả đã đạt được trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thời gian qua; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để khắc phục. 

Bộ trưởng Tô Lâm nêu 3 vấn đề lớn yêu cầu phải giải quyết được trong thời gian tới, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đó là: Giảm tai nạn giao thông (TNGT); chống ùn tắc và đảm bảo an ninh, trật tự tại các trạm thu phí BOT.

 
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo của Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT thì năm 2017 TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Tình hình nổi lên 2 vấn đề là người tham gia giao thông gia tăng nhanh, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ùn ứ ở nhiều tuyến đường huyết mạch; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp. Tại các trạm BOT, tiếp tục diễn biến phức tạp, có dấu hiệu tổ chức phản động từ nước ngoài, đối tượng xấu trong nước lợi dụng kích động người dân gây rối, làm mất ANTT, do đó gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng... 

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng đề xuất một số giải pháp cấp bách có thể thực hiện ngay để phục vụ Tết Nguyên đán, đặc biệt đối với tình trạng ùn ứ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đó là  phải rà soát, tổ chức lại giao thông, biển báo, thời gian chờ tín hiệu đèn, triệt tiêu những yếu tố bất hợp lí; đề nghị Bộ Giao thông vận tải sửa đổi ngay Quy chuẩn 41 quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ (Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị sửa đổi vì có nhiều điểm trái với Luật Giao thông đường bộ) và Thông tư 91 quy định khoảng cách an toàn của xe cơ giới; tránh gây bức xúc cho người tham gia giao thông và là nguyên nhân khiến người vi phạm không chấp hành, khiếu kiện, khiếu nại; đề xuất một số giải pháp đảm bảo TTAT tại các trạm BOT, đặc biệt là trong dịp Tết sắp tới.

Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, Công an các đơn vị, địa phương đã báo cáo tình hình, nêu rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất các phương hướng, giải pháp trong thời gian tới.

Tại đầu cầu Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Văn Toản, Phó Giám đốc báo cáo cho biết toàn thành phố có 351 điểm, 60 chợ cóc, chợ hoa... Giám đốc đã phân công các lực lượng CSGT, CSTT, Công an quận, phường, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân; đồng thời phân công lãnh đạo các phòng nghiệp vụ trực tiếp tăng cường cho các quận, phường, đồn, trạm phức tạp về ANTT để giải quyết kịp thời; đề nghị Học viện Cảnh sát, Học viện ANND tăng cường sinh viên, bố trí các chốt; nỗ lực cao nhất để đảm bảo ATGT; giải quyết lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chợ xanh, chợ cóc...

Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an Tiền Giang cho biết đã mời 1 số đối tượng quá khích, cầm đầu lôi kéo người dân cố tình làm cản trở giao thông, gây mất ANTT tại trạm BOT Cai Lậy. 

Trong số các đối tượng trên, nổi lên là các đối tượng trong nhóm “Bạn hữu đường xa”; Công an tỉnh đã thành lập tổ công tác TTKS, nắm tình hình, đảm bảo ANTT xung quanh khu vực trạm thu phí để đảm bảo an ninh, an toàn, xử lí vi phạm; đề nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục phối hợp xác minh, thu thập tài liệu để xử lí các đối tượng vi phạm. 

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để giảm tải cho QL 1A. “Tuyến QL 1A qua địa bàn chỉ có 2 làn xe, mật độ phương tiện đông, xe mô tô thường xuyên lấn làn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn” – Đại tá Nguyễn Hữu Trí nhấn mạnh...

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ đề xuất Bộ Giao thông vận tải cần sớm giảm giá vé hợp lý cho người dân quanh trạm BOT Phụng Hiệp.

Công an Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo giảm giá vé, đặc biệt là mở rộng phạm vi giảm giá phương tiện không đi tuyến tránh; phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí đưa thông tin khách quan; lãnh đạo Trạm BOT phải có mặt 24/24h để chỉ đạo kịp thời việc xả trạm khi có ùn tắc...

Trả lời các kiến nghị, đề xuất, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, về việc giảm giá  hoặc tiếp tục mở rộng phạm vi giảm giá, Bộ Giao thông sẽ tiếp thu, tiếp tục rà soát, nghiên cứu. Tuỳ phương án tài chính của mỗi trạm, sẽ có quyết định cụ thể. “Có những trạm thu 10 năm thì có thể mở rộng phương án giảm giá bằng cách kéo dài thời gian thu phí, nhưng có những trạm thu 18-20 năm như Sóc Trăng đã giảm giá, tăng thời gian thu từ 18 năm lên 23 năm nên không thể giảm tiếp, chủ trương là khẩn trương xem xét, giảm giá đến mức tốt nhất” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở Giao thông vận tải các địa phương thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ; cần phối hợp với các cơ quan chức năng vận động bà con thực hiện nghiêm các quyết định đang thực hiện. “Tôi yêu cầu Tổng cục Đường bộ, Sở Giao thông vận tải các tỉnh cùng với các nhà đầu tư BOT phải thu thập được tất cả các hành vi gây rối cung cấp cho Cơ quan Công an xem xét, có căn cứ xử lí nghiêm các trường hợp cố tình chống phá chính sách của Nhà nước ta”- ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ trăn trở vì tình hình TNGT còn nhiều, hậu quả lớn, ảnh hưởng nhiều đến kinh tế, xã hội; trong khi các giải pháp giảm TNGT chưa vững chắc; vẫn còn ùn ứ giao thông... Bộ  trưởng Tô Lâm nhắc lại 3 mục tiêu trước mắt và lâu dài là giảm tai nạn giao thông; chống ùn tắc; đảm bảo ANTT tại các trạm thu phí.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các địa phương cần tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật; tổ chức quyết liệt TTKS xử lí vi phạm trật tự an toàn giao thông; có giải pháp ngăn chặn đua xe trái phép; phối hợp với các lực lượng chức năng có giải pháp hữu hiệu chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến phố trọng điểm, xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, làm nơi trông giữ xe ô tô, mô tô trái phép. 

Phân luồng, phân tuyến từ xa, có giải pháp hữu hiệu chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2018; ứng dụng khoa học công nghệ đảm bảo TTATGT; chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến phố trọng điểm, xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng lòng đường, hè phố. “Kinh tế phát triển phải đi đôi với đảm  bảo TTATGT” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị

Về bảo đảm ANTT, chống ùn tắc giao thông, gây mất trật tự công cộng tại các Trạm thu giá BOT, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện số 82 của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động cả hệ thống chính trị, người dân tham gia công tác bảo đảm ANTT, duy trì TTATGT chủ động nắm chắc tình hình; ngăn chặn, xử lí các đối tượng cố tình vi phạm, cản trở giao thông, kích động, gây rối, chống phá tại các trạm BOT, xử lí nghiêm các trường hợp phát tán thông tin không đúng sự thật lên mạng Internet. Cục CSGT hướng dẫn, hỗ trợ Công an các tỉnh xác minh, xử lí các trường hợp cản trở, mất TTATGT.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Bộ GTVT cần sớm sửa đổi Quy chuẩn 41, Thông tư 91 không để kéo dài, tạo ra cản trở, bức xúc trong xã hội.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang