Lễ hội cúng rừng ở Si Ma Cai – nét đẹp văn hóa truyền thống

06/07/2017 09:25

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 04/7 (tức 11/6 năm Đinh Dậu), được sự nhất trí của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Si Ma Cai, lễ hội cúng rừng tại thôn Lùng Sán, xã Lùng Sui đã được tổ chức một cách trang trọng.

Tham dự lễ cúng rừng có các vị đại biểu đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành, các cơ quan, đoàn thể của huyện, các xã trong huyện và đông đảo bà con nhân dân.

Theo các già làng, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồng kể lại. Lễ hội cúng rừng của người Mông tại thôn Lùng Sán, xã Lùng Sui, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai được tổ chức từ thời vua Tự Đức, do hai vị Tộc trưởng là Giàng Chẩn Mìn, Giàng Chẩn Hùng ở xã Lùng Sui đứng lên làm lễ ăn thề tại khu rừng thôn Lùng Sán, xã Lùng Sui, nguyện chung sức cùng nhân dân các dân tộc trong xã, trong huyện đứng lên khởi nghĩa, chống giặc ngoại xâm, bảo vệ làng bản, quê hương.

Dưới sự chỉ huy của hai vị Tộc trưởng Giàng Chẩn Mìn, Giàng Chẩn Hùng, nhân dân xã Lùng Sui và các xã trong huyện đã bám làng, bám bản chiến đấu kiên cường giành thắng lợi, đem lại sự bình yên cho Nhân dân. Sau khi thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Hà và Si Ma Cai, nghĩa quân của Tộc trưởng Giàng Chẩn Hùng đã liên kết với nghĩa quân của các Tộc trưởng khác trong huyện đứng lên đánh giặc. Sau 8 năm kháng chiến, nghĩa quân đã làm chủ cả vùng Bắc Hà, Lùng Phình và Si Ma Cai.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của hai vị Tộc Trưởng, nhân dân xã Lùng Sui đã  chọn ngày Thìn đầu tháng 6 âm lịch hàng năm để làm lễ dâng hương tạ ơn công đức của hai vị Tộc trưởng. Kể từ đó cứ đến ngày Thìn đầu tháng 6 âm lịch hàng năm, bà con nhân dân các dân tộc xã Lùng Sui và các xã trong huyện Si Ma Cai lại nô nức kéo nhau về thôn Lùng Sán, xã Lùng Sui dự lễ hội cúng rừng “cầu cho những cánh rừng sinh sôi, phát triển, nuôi sống con người, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm, hòa thuận, bình an, hạnh phúc”.

Đây là lễ hội lớn, độc đáo và quan trọng trong năm của người dân xã Lùng Sui nói riêng, huyện Si Ma Cai nói chung. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng thiêng liêng, lễ hội cúng rừng còn là dịp để giáo dục ý thức cho mọi người tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống, tình yêu quê hương làng bản, là nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp cần được phát huy và bảo tồn.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

                                                                                                            Nông Ngọc Minh

VKSND huyện Si Ma Cai

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang