Lãnh đạo BV Xanh Pôn chưa rõ mục đích cắt đôi que xét nghiệm

10/12/2019 16:26

(kiemsat.vn)
Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn Trần Liên Hương khẳng định bệnh viện đang phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra xác minh và tuyệt đối không bao che sai phạm.

Lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn tiếp xúc báo chí

Sáng nay 10.12, hàng trăm phóng viên từ các báo tại Hà Nội đã chờ đợi họp báo tại Bệnh viện Xanh Pôn sau bê bối gian lận cắt đôi que thử trước trong xét nghiệm y tế tại khoa Vi sinh Y học. Sau hơn 4 giờ chờ đợi, đến 12h30 trưa 10.12, Ban lãnh đạo bệnh viện mới tiếp xúc cung cấp thông tin báo chí. Trong trao đổi mới nhất về bê bối này, Ths.Bs. Trần Liên Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn thông tin Bệnh viện đang trong quá trình xác minh làm rõ sự việc.

"Tất cả những thông tin cắt đôi que test HIV để thử nghiệm chỉ là lời khai ban đầu của nhân viên khoa Vi sinh Y học. Chính vì thế chúng tôi mới cần phải điều tra xác thực thông tin. Khi có thông tin, chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan truyền thông đại chúng và dư luận" - bà Liên Hương nói.

Bà Hương cũng cho biết lãnh đạo bệnh viện chưa rõ mục đích của hành vi này. Tuy nhiên, đại diện cho lãnh đạo bệnh viện, bà Hương khẳng định cũng sẽ báo cáo Sở Y tế Hà Nội, Bộ Y tế và thực hiện nghiêm chỉ đạo, không bao che cho sai phạm tại bệnh viện.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cũng cho hay ngay sau khi có phản ánh về bê bối, Ban lãnh đạo đã tổ chức họp khẩn với Khoa Vi sinh Y học và các khoa, phòng liên quan để làm rõ các nội dung do Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh.

Bệnh viện rất cảm ơn thông tin do Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh, qua đó giúp bệnh viện chấn chỉnh lại các quy trình chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện cũng khẳng định không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV, viêm gan B tại Khoa Vi sinh Y học. Bệnh viện luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

Rất đông cơ quan truyền thông, báo chí có mặt

Tại cuộc họp chiều tối ngày 9.12 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9.2019 đến tháng 11.2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế.

Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV 1/2 theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Từ trước đến nay, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là test Alere HIV 1/2 (test nhanh do Công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại bệnh viện.

Bệnh viện tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan – Phó Phụ trách khoa Vi sinh; cử nhân Trần Thị Thanh Lam – kỹ thuật viên trưởng; cử nhân Phan Thị Thùy Linh – kỹ thuật viên.

"Bệnh viện tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Một lần nữa, lãnh đạo bệnh viện xin nhận lỗi vì đã để xảy ra sai sót nói trên" - bà Liên Hương nói.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang