Lai Châu: Bản án thích đáng cho những kẻ buôn cái chết trắng

19/01/2022 07:35

(kiemsat.vn)
Ngày 18/01/2022, VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Sùng A Hồ (sinh năm 1991, trú tại bản Lao Tỷ Phùng, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) và Vàng A Vừ (sinh năm 1997, trú tại bản Thẳm Tọ, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng Heroine đặc biệt lớn.

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Lai Châu: Khoảng một tháng trước khi bị bắt, Sùng A Hồ có gặp và trao đổi số điện thoại với người đàn ông tên Chứ (tên quốc tịch Lào). Sau đó, Chứ liên lạc thuê Hồ vận chuyển 30 bánh Heroine từ Điện Biên sang thành phố Lai Châu để lấy tiền công 300 triệu đồng, Hồ đồng ý và rủ Vàng A Vừ cùng tham gia vận chuyển số bánh trên, chia nhau mỗi người 150 triệu đồng. Tuy nhiên, người đàn ông đang giữ 30 bánh Heroine ở Điện Biên tên là “Bố Long” cũng đề nghị được tham gia vận chuyển nên cả ba dự kiến chia đều mỗi người 100 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Sau khi thống nhất, ngày 04/5/2021, “Bố Long” và Vàng A Vừ vận chuyển Heroine từ huyện Điện Biên qua cầu Lai Hà (tỉnh Lai Châu) thì giao cho Sùng A Hồ tiếp tục vận chuyển đến thành phố Lai Châu để giao hàng, còn “Bố Long” và Vàng A Vừ đi trước để thăm dò.

Khi Sùng A Hồ vận chuyển Heroine đến Km 71+800, Quốc lộ 12 thuộc địa phận bản Chiềng Chăn 3, xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu thì bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lai Châu phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng gồm 30 bánh Heroine có khối lượng 10.348 gam. Sau khi biết Hồ và Vừ đã bị bắt, đối tượng “Bố Long” đã bỏ trốn, hiện Cơ quan chức năng đang tiếp tục truy tìm và xử lý.

Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lai Châu thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy các bị cáo vận chuyển rất lớn. Nếu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra hiểm họa khôn lường, làm phát sinh nhiều tội phạm và tệ nạn xã hội. Vì vậy trên cơ sở đánh giá toàn diện tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo, cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lai Châu, Hội đồng xét xử đã quyết định xử phạt bị cáo Sùng A Hồ, bị cáo Vàng A Vừ hình phạt cao nhất là tử hình đảm bảo tốt việc răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và được quần chúng nhân dân đồng tình cao.

VKSND TP. Hồ Chí Minh với việc thực hiện mục tiêu "kép": Vừa phòng, chống dịch hiệu quả; vừa thực hiện xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm sát

(Kiemsat.vn) - Báo cáo của VKSND TP. Hồ Chí Minh tại Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2022, tổ chức ngày 14/01/2022 cho thấy, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến tại Thành phố cực kỳ phức tạp, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, ngành Kiểm sát Thành phố đã hoàn thành đạt 128 chỉ tiêu quan trọng theo Nghị quyết 96 của Quốc hội và chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành, trong đó vượt mức 60 chỉ tiêu.

Khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác giám định, định giá trong tố tụng hình sự

(Kiemsat.vn) - Đây là đề nghị của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) tại Hội nghị công tác giám định, đánh giá tài sản trong các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, diễn ra vào ngày 18/01 tại Hà Nội.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang