VKSND TP. Hồ Chí Minh với việc thực hiện mục tiêu "kép": Vừa phòng, chống dịch hiệu quả; vừa thực hiện xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm sát

18/01/2022 14:43

(kiemsat.vn)
Báo cáo của VKSND TP. Hồ Chí Minh tại Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2022, tổ chức ngày 14/01/2022 cho thấy, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến tại Thành phố cực kỳ phức tạp, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, ngành Kiểm sát Thành phố đã hoàn thành đạt 128 chỉ tiêu quan trọng theo Nghị quyết 96 của Quốc hội và chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành, trong đó vượt mức 60 chỉ tiêu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của VKSND Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra vào ngày 14/01/2022, đồng chí Lê Minh Trí, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh: “VKSND Thành phố Hồ Chí Minh cần tham mưu với các cấp lãnh đạo, góp ý các vụ án hành chính ngay từ đầu. Các đồng chí ở cấp tỉnh phải tham mưu tốt cho cấp ủy và địa phương, cho chính quyền thành phố. Không chạy theo số lượng chỉ tiêu mà phòng ngừa ngăn chặn là chính... Người cán bộ Kiểm sát cần phải có tinh thần trách nhiệm, quyền năng, bản lĩnh chính trị nghề nghiệp cần phải vững mạnh, phải có bản lĩnh vượt khó, khách quan, toàn diện, thận trọng để nắm rõ nguyên tắc pháp luật, thực thi đúng quy định của pháp luật”.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2021, VKSND TP. Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”; 05 tập thể thuộc VKSND Thành phố được tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối của ngành KSND; 03 tập thể và 43 cá nhân được nhận Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 02 năm liên tục 2020 - 2021 của Viện trưởng VKSND tối cao.

Để đạt được thành tích xuất sắc nêu trên, VKSND  hai cấp TP. Hồ Chí Minh đã có sự cố gắng, nỗ lực rất lớn; đoàn kết, chủ động, linh hoạt đề ra các biện pháp thực chất và triển khai thực hiện hiệu quả. Trong đó có một số biện pháp, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động, đời sống... của TP. Hồ Chí Minh; ưu tiên chống dịch được đặt lên hàng đâu; ngay sau khi có văn bản chỉ đạo khẩn của Thành phố về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Viện trưởng VKSND Thành phố đều khẩn trương triển khai chỉ đạo các đồng chí Phó Viện trưởng, Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND Thành phố, Viện trưởng VKSND cấp huyện quán triệt luôn đến công chức, người lao động biết, chủ động chấp hành nghiêm túc các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ, vận động gia đình, người thân, quần chúng nhân dân thực hiện các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền Thành phố; chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị để bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho công chức, người lao động và hoạt động bình thường của đơn vị.

Đồng thời, chủ động đề nghị với cơ quan có thẩm quyền của Thành phố tiêm Vắc xin cho công chức, người lao động Viện kiểm sát 2 cấp ngay khi Chính phủ, UBND Thành phố có chủ trương tiêm Vắc xin cho các đối tượng ưu tiên. Kết quả đến nay, công chức, người lao động đã tiêm đủ 02 mũi. Hiện VKSND Thành phố đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiêm mũi bổ sung hoặc mũi tăng cường cho công chức, người lao động Viện kiểm sát 2 cấp để chủ động phòng, chống dịch; người lao động yên tâm công tác. 

Chủ động xây dựng Kịch bản giải quyết công việc khi VKSND Thành phố hoặc VKSND cấp huyện bị phong tỏa, cách ly để phòng, chống dịch; do vậy, ngay khi phát sinh đợt địch từ cuối tháng 4/2021, một số VKSND cấp huyện nằm trong khu vực phong tỏa, đặc biệt là VKSND quận Bình Tân bị phong tỏa dài ngày, VKSND Thành phố đã chỉ đạo kích hoạt ngay Kịch bản xây dựng trước đó, trong đó: Tại trụ sở VKSND quận luôn có 01 tổ thực hiện các nhiệm vụ công tác tại chỗ, các đồng chí ở ngoài khu vực bị phong tỏa thực hiện các nhiệm vụ, như: Khám nghiệm hiện trường, phối hợp với Cơ quan điều tra thực hiện các hoạt động điều tra... Do vậy, trong thời gian bị phong tỏa, đơn vị vẫn triển khai, thực hiện được các nhiệm vụ được giao. Từ kinh nghiệm thực tế tại VKSND quận Bình Tân, khi toàn Thành phố áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng, chống dịch, thì nhiều đơn vị đã áp dụng biện pháp “3 tại chỗ” để đảm bảo hoạt động bình thường của đơn vị và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Thành lập Tổ an toàn COVID-19 để kiểm soát chặt chẽ việc ra vào cơ quan và kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của cán bộ trong cơ quan; bố trí khu vực tiếp khách đến làm việc, liên hệ công tác, giao nhận hồ sơ… ở khu vực riêng biệt; thường xuyên khử khuẩn khu vực có nguy cơ lây nhiễm tuần 2 lần; thường xuyên xét nghiệm tầm soát định kỳ mỗi tuần 01 lần cho công chức, người lao động và tiến hành xét nghiệm khi cơ quan tổ chức các cuộc họp có từ 20 người trở lên; bố trí phân luồng riêng để đưa người bị nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh ra khỏi cơ quan…

Thậm chí, vào thời điểm Thành phố áp dụng phương án làm việc không quá 1/2, 1/3, 1/4 và không quá 10% công chức, người lao động làm việc tại cơ quan, VKSND Thành phố đã thực hiện giải pháp phân công cụ thể nhiệm vụ cho công chức, người lao động làm việc tại nhà; công chức, người lao động chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, hằng ngày phải báo cáo tiến độ công việc với Thủ trưởng đơn vị. Đồng thời, triển khai thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo, điều hành, như: Họp trực tuyến, chỉ đạo công việc, các biện pháp phòng, chống dịch bằng các thiết bị công nghệ,… Do vậy, các nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị đều được triển khai thực hiện, góp phần vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung.

Mặt khác, VKSND TP. Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp với Công an Thành phố, các cơ sở giam giữ bảo đảm chế độ giam giữ trong tình hình dịch bệnh COVID-19 lây lan; phối hợp kiểm sát trực tiếp 48 đợt tiêm Vắc xin cho phạm nhân, người bị tạm giữ, tạm giam tại các cơ sở giam giữ, như: Trại tạm giam Chí Hòa, Bố Lá, T30 và Nhà tạm giữ Công an cấp huyện. Phối hợp giải quyết các đối tượng bị chết tại nơi giam giữ, xử lý kịp thời các đối tượng lợi dụng dịch bệnh tại các cơ sở giam giữ để gây rối, bỏ trốn…

Đồng thời, VKSND Thành phố đã chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án 2 cấp khởi tố, điều tra, giải quyết nghiêm minh 32 vụ án/47 bị can liên quan đến công tác phòng, chống dịch, điển hình như: Vụ án Dương Tấn Hậu, phạm tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại Khu cách ly của Vietnam Airlines, quận Tân Bình; vụ án Nguyễn Văn Tuấn, vì vụ lợi nên đã cho 32 người ngoài danh sách được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trái quy định tại Quận 11; 08 vụ/14 bị can “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, rất nhiều vụ án chống người thi hành công vụ,… phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố.

Ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch; VKSND Thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện ngay các chỉ tiêu nghiệp vụ bị tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19, như: Phối hợp cùng Tòa án đưa ra xét xử các vụ án hình sự; thực hiện kiểm sát trực tiếp cơ sở giam giữ trong điều kiện dịch bệnh; kết hợp phương pháp yêu cầu tự kiểm tra và trực tiếp kiểm sát để thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu nghiệp vụ…

Như vậy, có thể nói, trong bối cảnh khi tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội trong suốt thời gian dài; tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cùng sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, Kiểm sát viên, người lao động của VKSND hai cấp TP. Hồ Chí Minh, ngành Kiểm sát Thành phố đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu “kép”: Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang