Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm): Dự án được giao đất không qua đấu giá giờ ra sao?

07/04/2022 11:58

(kiemsat.vn)
Dự án Khu phức hợp Sóng Việt nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang được Sơn Kim Land chào bán với giá cao ngất ngưởng. Được biết, trước đây vào giữa năm 2019, dự án này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận có những sai phạm khi được UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ định chủ đầu tư không thông qua đấu giá đất

Giá bán hiện cao ngất ngưởng

Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm) nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có diện tích khu đất khoảng 7,6ha, tổng mức đầu tư dự kiến 7.300 tỷ đồng. Chủ đầu tư trước đây là Công ty Quốc Lộc Phát với cổ đông lớn là Keppel Land (Singapore) được UBND TP. Hồ Chí Minh giao dự án từ năm 2017. Sau đó, Keppel Land thoái vốn khỏi dự án và Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) xuất hiện với vai trò nhà phát triển dự án.

The Metropole Thủ Thiêm trải dài trên 4 phân khu 1.13, 1.14, 1.16 và 1.17 thuộc bán đảo Thủ Thiêm, quy mô dự kiến 8 toà tháp với chiều cao từ 12 - 24 tầng. Trong đó, phân khu 1.13 và 1.14 sẽ là khu phức hợp thương mại. Phân khu 1.16, 1.17 là khu phức hợp dân cư đa chức năng với tổng số lượng căn hộ giới hạn khoảng 1.300 căn hộ được chia làm 4 giai đoạn phát triển.

Hình ảnh thực tế dự án The Metropole Thủ Thiêm.

Tìm hiểu thông tin, Phóng viên được biết, giá bán đợt 1 các căn hộ tại The Metropole Thủ Thiêm dự kiến từ 4.000 - 6.000 USD/m2 (chưa VAT). Phí giữ chỗ là 200 triệu/căn. Căn hộ 1 phòng ngủ có giá từ 4,5 - 4,95 tỷ/căn. Căn hộ 2 phòng ngủ có giá từ 6,75 - 7,65 tỷ/căn. Căn hộ 3 phòng ngủ có giá từ 8,55 - 9,9 tỷ/căn. Giá bán dự kiến của căn hộ 4 phòng ngủ là 10,8 tỷ/căn. Một số vị trí The Metropole Thủ Thiêm có giá cho mỗi m2 lên tới 7.900 USD...

Trên các website bán hàng, dự án này được giới thiệu là sở hữu những ưu thế vượt trội về vị trí, thiết kế, tiện ích nội - ngoại khu với mức giá hoàn toàn “hợp lý” không dành cho nhiều người, dự án cũng đáp ứng nhu cầu về một nơi định cư tiện nghi, khẳng định đẳng cấp gia chủ. Đặc biệt, căn hộ The Metropole còn được đánh giá cao về tiềm năng sinh lời trong tương lai, khi chính quyền dời lõi trung tâm thành phố về Quận 2 và Thủ Thiêm là trung tâm, các dự án tại đây sẽ hưởng lợi cực lớn. Vậy nên, nếu bạn đang tìm kiếm một căn hộ cho mình và gia đình thì The Metropole là một gợi ý hoàn hảo...

Thanh tra Chính phủ từng chỉ ra những sai phạm trong quản lý nhà nước tại dự án

Kết luận của Thanh tra Chính phủ số 1041/TB-TTCP ngày 26/6/2019 nêu rõ, toàn bộ quỹ đất trong KĐTM Thủ Thiêm là 221,68ha được tạo ra bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhưng UBND Thành phố đã sử dụng chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT được chỉ định nhà đầu tư, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho chính khu đô thị thương mại Thủ Thiêm, không thông qua hình thức đấu thầu dự án hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai.

Trong đó có dự án Khu phức hợp Tháp quan sát và Khu phức hợp Sóng Việt (có tên  thương mại The Metropole Thủ Thiêm) được UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Tại hai dự án này, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tính và thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, trong đó việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định. Theo đó, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Văn bản của Sở Xây dựng TP. HCM về việc chấp thuận cho Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát đủ điều kiện được ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Sau đó, ngày 28/02/2020, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản số 2039/SXD-PTN&PTBĐS về việc chấp thuận cho Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát đủ điều kiện được ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, 456 căn hộ thuộc Chưng cư cao tầng tại lô đất 1-16 thuộc dự án Khu phức hợp Sóng Việt (tên thương mại là The Metropole Thủ Thiêm) tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Khánh, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh) đã đủ điều kiện mở bán, do đáp ứng các yêu cầu tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản và Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang