Khởi tố và bắt tạm giam đối tượng lừa bán khẩu trang trên mạng

12/03/2020 14:49

(kiemsat.vn)
Ngày 11/3, VKSND tỉnh Thái Bình đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Văn Hào về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên phối hợp cùng Điều tra viên làm việc với bị can Hào

Theo kết quả điều tra, khoảng đầu tháng 02/2020, Nguyễn Văn Hào sinh năm 1996 ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình biết được nhu cầu mua khẩu trang y tế của người dân do dịch Covid-19, nên Hào nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người cần mua khẩu trang y tế. Để thực hiện ý đồ, trong các ngày 08 và 09/02/2020 Hào sử dụng tài khoản Facebook cá nhân của mình có tên “Hào CuLi” để viết vào những bài đăng có chứa bình luận của những người có nhu cầu mua khẩu trang y tế với nội dung: “Liên hệ Zalo số điện thoại 0902168721 để hỏi mua”. Đây là số điện thoại của Hào đã đăng ký sử dụng tài khoản Zalo có tên “Stranger”. 

Cùng thời điểm này, anh Đ. V. H, sinh năm 1988 ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã sử dụng tài khoản Facebook của mình vào trang Facebook “Nhóm chuyên sỉ, lẻ khẩu trang y tế giá rẻ nhất thị trường” để liên lạc với Nguyễn Văn Hào hỏi mua khẩu trang. Sau khi thống nhất giá cả, trong các ngày 08 và 09/2/2020, anh H đã 3 lần chuyển tiền vào tài khoản cho Nguyễn Văn Hào với tổng số tiền là 45 triệu đồng để mua 25 thùng khẩu trang y tế, Hào nói dối và hẹn gặp anh H ở chợ Hà Khánh Bắc, thành phố Đà Nẵng để giao hàng nhưng khi anh H đến nơi để nhận hàng thì Hào tắt máy và không chuyển khẩu trang cho anh H như đã hẹn.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của anh D.V.H, bằng các biện pháp nghiệp vụ Cơ quan CSĐT - Công an tinh Thái Bình tìm ra đối tượng Nguyễn Văn Hào. Ngày 11/3/2020, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnhThái Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Hào về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự. VKSND tỉnh Thái Bình đã phê chuẩn các quyết định trên và yêu cầu Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Bình tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, ngày 11/3/2020, các Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Thái Bình đã họp, thống nhất xác định vụ án nêu trên là án trọng điểm, khẩn trương tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế của người dân gia tăng, một số đối tượng đã lợi dụng tình hình này rao bán khẩu trang y tế trên mạng xã hội Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Thái Bình khuyến cáo người dân khi mua bán qua mạng thì cần tìm hiểu rõ thông tin của chủ tài khoản. Đặc biệt chú ý không nên chuyển tiền trước để đặt cọc mua hàng mà không rõ thông tin về người bán. Đối với hàng hóa có giá trị cao, nên trực tiếp kiểm tra hàng trước khi giao tiền. 

Xử lý nghiêm hành vi trốn thuế khi kinh doanh thiết bị y tế

(Kiemsat.vn) - Tổng cục Thuế yêu cầu Các cục thuế tiến hành xử lý nghiêm hành vi trốn thuế, gian lận thuế đối với đối tượng nộp thuế kinh doanh các mặt hàng thiết bị vật tư y tế, nhất là mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn.

Xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh dịch

(Kiemsat.vn) - Hành vi cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm sẽ tùy từng trường hợp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang