Khởi tố bị can đầu tiên do đưa tin sai về dịch COVID-19: Phải xử lý nghiêm

12/04/2020 16:27

(kiemsat.vn)
Đinh Vĩnh Sơn (27 tuổi, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) đã dùng hình ảnh của người khác trên tài khoản Facebook để tung thông tin sai sự thật về việc có 3 người nhiễm COVID-19, một người chết.

Đinh Vĩnh Sơn đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố bị can về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Minh Long (Giám đốc Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư Hà Nội), việc khởi tố đối với Sơn thể hiện tính nghiêm minh, kịp thời và quyết liệt của cơ quan tố tụng đối với hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Long cho rằng, việc bị can dùng hình ảnh của người khác trong tài khoản Facebook cá nhân do mình sử dụng rồi đăng tin 3 người nhiễm COVID-19, một người chết sai sự thật, gây hoang mang cho người dân trong khi cả nước chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Hành vi của Sơn đủ yếu tố cấu thành tội danh theo Điều 288 Bộ Luật hình sự 2015, có mức phạt cao nhất đến 7 năm tù.

Cũng theo ông Long, nhằm răn đe, giáo dục, cơ quan chức năng có thể thúc đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố xét xử, trong diến biến của dịch bệnh COVID-19 đang còn phức tạp. Người dân đang theo dõi sát sao công tác phòng, chống dịch bệnh này. Do vậy cần phải xử lý thật nghiêm trường hợp này để răn đe và tuyên truyền mạnh về việc này để mọi người biết  sẽ không vi phạm.

"Theo quy định pháp luật, việc điều tra, truy tố xét xử có thể rút gọn trong 20 ngày. Tuy nhiên, việc này còn có thể rút ngắn hơn nữa", ông Long cho biết và đưa ra ví dụ việc tại Quảng Ninh mới đây xét xử bị cáo về tội danh Chống người thi hành công vụ, liên quan đến việc chống đối tổ công tác phòng chống dịch COVID-19. Việc điều tra, truy tố, xét xử chỉ trong vòng gần một tuần.

Trước đó, đối tượng Sơn được xác định dùng tài khoản Hồ Hoàng Duy đăng tải trong nhóm Facebook cộng đồng “Việc Làm Thêm Học Sinh, Sinh Viên Đà Lạt” (nhóm có khoảng 60.000 thành viên) nội dung sau sự thật nói về việc đã có 1 trường hợp tử vong do dịch ở Đà Lạt rồi cho rằng có nhiều người nhiễm và tiếp xúc với bệnh nhân.

Sau khi bài viết trên được đăng tải đã nhận được rất nhiều lượt tương tác, chia sẻ. Đáng chú ý, sau 15 phút đăng bài viết, chủ tài khoản Facebook trên đã xóa bài, đồng thời khóa tài khoản.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang