Khai mạc Hội nghị 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương

18/01/2018 21:13

Lễ khai mạc Hội nghị 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương vừa diễn ra vào chiều tối nay (18.1) tại Hà Nội.

Lễ khai mạc Hội nghị 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương vừa diễn ra vào chiều tối nay (18.1) tại Hà Nội.

Dự lễ khai mạc có Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới IPU bà Gabriela Cuevas Barron, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, cùng Chủ tịch Quốc hội, trưởng đoàn các nước thành viên APPF và quan sát viên.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đã 25 năm qua kể từ khi Tuyên bố Tokyo được thông qua vào tháng 1.1993 để chính thức thành lập APPF với 15 Nghị viện sáng lập, ngày nay APPF đã phát triển thành diễn đàn quy tụ 27 Nghị viện thành viên, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hơn 4.5 tỉ người ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

APPF tích cực triển khai các cam kết trong những tuyên bố lịch sử của mình, hướng tới một ngôi nhà chung hài hòa và năng động, góp phần đẩy mạnh xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực, ủng hộ và bổ trợ các mục tiêu của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC, qua đó thúc đẩy tự do hóa thương mại, thúc đẩy đầu tư, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển cho các nước thành viên, đem lại thịnh vượng chung cho người dân trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, APPF thúc đẩy các quốc gia thành viên thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển, nhất là thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

"APPF 26 diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Thách thức và cơ hội đan xen, kinh tế phục hồi song tiềm ẩn nhiều rủi ro trung và dài hạn. Các cuộc xung đột, căng thẳng tiếp tục đặt ra thách thức nghiêm trọng với ổn định, an ninh toàn khu vực.

Các vấn đề an ninh phi truyền thống như khủng bố, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước... cũng bị đe dọa, thách thức chất lượng cuộc sống mỗi người dân trong khu vực.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những tiến bộ về công nghệ đang thay đổi xã hội. Thương mại đầu tư mang đến cho Châu Á-Thái Bình Dương sự thịnh vượng cho nhiều quốc gia. APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng, đặt ra cho mỗi chúng ta những nhiệm vụ mới, củng cố thành quả và đưa diễn đàn lên tầm cao mới" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, tại hội nghị này, ngoài việc trao đổi về những vấn đề an ninh chính trị, kinh tế thương mại, xã hội, môi trường, một trong những mục tiêu chính là xây dựng tầm nhìn mới cho giai đoạn tiếp theo.

Sau 25 năm hình thành và phát triển, bám sát chủ đề của hội nghị là "Quan hệ đối tác Nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững", tầm nhìn đó cần phải được dựa trên mối quan hệ đối tác Nghị viện bền chặt hơn, hiệu quả hơn, khẳng định những cam kết hành động mới để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa cơ chế hợp tác trong APPF với những thể chế khu vực khác vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển bền vững, bao trùm.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang cho rằng, Châu Á-Thái Bình Dương không chỉ chứng kiến những thay đổi mang tính bước ngoặt của khu vực và thế giới mà còn là một phần của những thay đổi đó. Diễn đàn APPF khẳng định là một cơ chế đặc biệt, phát huy tâm huyết và trí tuệ của nghị sĩ quốc hội các nước thành viên trong việc thúc đẩy xu thế đối thoại, hợp tác ở khu vực và thế giới, trên cơ sở bình đẳng tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Đối thoại và hợp tác của diễn đàn đã thúc đẩy hợp tác đa phương, đa tầng nấc nhằm xử lý các thách thức chung, nhất là trong việc thực hiện các cam kết của LHQ về phát triển bền vững.

"Chúng tôi đánh giá cao các thành viên diễn đàn đã ủng hộ những nỗ lực của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do và mở, kết nối toàn diện khu vực" - Chủ tịch Nước Trần Đại Quang nói.

Cùng các diễn đàn khu vực đối thoại và hợp tác, APPF góp phần thúc đẩy Châu Á-Thái Bình Dương thành trung tâm đổi mới, sáng tạo, giữ vai trò tiên phong trong việc phát triển các ngành công nghệ năng lượng mới, thương mại, đầu tư thế hệ mới, đem lại lợi ích cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo.

"Tôi xin chúc mừng APPF cùng Nghị viện các nước thành viên về những đóng góp to lớn của diễn đàn trong 1/4 thế kỷ qua, góp phần xây dựng Châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và phát triển bền vững" - Chủ tịch Nước Trần Đại Quang phát biểu.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang