Huyện ủy Cai Lậy tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm trong giải quyết án hình sự

11/11/2020 09:36

(kiemsat.vn)
Vừa qua VKSND huyện Cai Lậy tham mưu Thường trực Huyện ủy tổ chức thành công Hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm chung trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác điều tra, giải quyết án hình sự.

Đồng chí Nguyễn Văn Bằng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cai Lậy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Cai Lậy phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đến tham dự Hội nghị có đại diện các Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh Tiền Giang; đại diện lãnh đạo các cấp Uỷ và Chính quyền cùng đại diện lãnh đạo các ngành Công an, Tòa án nhân dân, VKSND huyện Cai Lậy. Đồng chí Nguyễn Văn Bằng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Cai Lậy chủ trì và chỉ đạo hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo trình bày tại Hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được trong thời gian qua cũng như chỉ ra những bất cập tồn tại trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác điều tra, giải quyết án và quan hệ phối hợp liên ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện Cai Lậy. Theo đó, việc thực hiện quy chế phối hợp trên địa bàn trong thời gian qua được duy trì tốt, chức năng công tố được gắn với hoạt động điều tra ngay từ ban đầu nên không để xảy ra án hủy, oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đối với những tố giác, tin báo tội phạm và các vụ án được đánh giá về mặt chứng cứ có tính chất phức tạp đều tổ chức họp liên ngành tố tụng để xem xét thống nhất quan điểm xử lý, nhất là việc đánh giá chứng cứ, xác định hành vi phạm tội, hành vi không phạm tội...

Đại biểu tham dự Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác điều tra giải quyết án hình sự của các cơ quan có liên quan và các cơ quan tố tụng huyện Cai Lậy nói chung vẫn còn những hạn chế như phân loại tin báo không đúng; chậm chuyển tin báo theo thẩm quyền; công tác khám nghiệm hiện trường và thu thập tài liệu, chứng cứ không được thực hiện ngay nên nhiều tài liệu, dấu vết, vật chứng không thu thập được… làm ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết tin báo. Ngoài ra, trong công tác điều tra giải quyết án vẫn còn tồn tại việc đề nghị gia hạn thời hạn tạm giam không chính xác; chưa tuân thủ đúng quy định về hỏi cung bị can; chưa điều tra làm rõ những vấn đề mâu thuẩn trong hồ sơ; hồ sơ thiếu tài liệu chứng cứ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, kết luận điều tra không đầy đủ theo quy định pháp luật….

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã trình bày nhiều tham luận với tinh thần đóng góp, xây dựng nhằm tìm ra nhiều giải pháp mang tính thống nhất, đồng bộ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật và tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan liên quan và các cơ quan tố tụng của huyện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian tới. Hội nghị cũng lắng nghe đồng chí Trưởng phòng 1 – VKSND tỉnh Tiền Giang giải đáp nhiều vướng mắc, khó khăn cho cấp xã, huyện trong công tác thụ lý, giải quyết tin báo và giải quyết án hình sự và đặt ra nhiều yêu cầu đối với các cơ quan tố tụng huyện giúp thực hiện tốt hơn nữa các yêu cầu của công tác phối hợp.

Đại diện VKSND huyện Cai Lậy trình bày báo cáo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bằng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cai Lậy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Cai Lậy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian của liên ngành tố tụng huyện Cai Lậy. Đồng chí Bí thư huyện đánh giá cao các ý kiến tham luận đồng thời đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị cần nghiêm túc phân tích và đề ra giải pháp khắc phục triệt những hạn chế, thiết sót còn tồn tại. Đồng chí Bí thư Huyện uỷ Cai Lậy cũng yêu cầu liên ngành nội chính huyện nhà cần tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp, qua đó giải quyết tốt những vụ án phức tạp cũng như tham mưu cho cấp ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và án hình sự, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị địa phương.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang