Huyện Hớn Quản-Bình Phước: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội

14/12/2021 19:10

(kiemsat.vn)
Huyện Hớn Quản được tái lập vào ngày 11/8/2009 theo Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ trên cơ sở chia tách và đổi tên một phần diện tích từ huyện Bình Long (cũ). Việc lưu thông từ huyện Hớn Quản đến các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ hay Đồng bằng sông Cửu Long đều rất thuận lợi. Đây là một trong những ưu thế lớn góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Toàn cảnh trụ sở UBND huyện Hớn Quản.

Với mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – dịch vụ, huyện Hớn Quản đã có những chính sách tăng cường mở rộng các cụm, khu công nghiệp; cụm, khu dân cư; tăng cường đầu tư kết nối vùng; thu hút đầu tư phát triển kinh tế; đẩy nhanh đô thị hóa,… góp phần đổi mới bộ mặt huyện Hớn Quản.

Tuy nhiên, đi cùng với tốc đô thị hóa và quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, thì nhu cầu tách thửa đất, chuyển mục đích từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở của hộ gia đình cá nhân tăng cao. Điều này cũng kéo theo nhiều giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Lợi dụng mục tiêu này nên thời gian qua, trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin, quảng cáo về các “dự án bất động sản”. Đây thực chất chỉ là chiêu trò, các “dự án” không được cơ quan chính quyền cấp phép, do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút khách hàng. Từ đó dẫn đến tình trạng dư luận xã hội không tốt về quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như công tác lãnh đạo của các cấp chính quyền trong lĩnh vực đất đai.

Khu trung tâm hành chính huyện Hớn Quản.

Trước tình trạng này, mới đây, UBND huyện Hớn Quản đã chỉ đạo sát sao công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện. Cụ thể, huyện đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, vi phạm kế hoạch cũng như quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Hớn Quản.

Việc xin chuyển mục đích đất nông nghiệp thành đất ở; xin tách thửa đất nhỏ để tặng cho, chuyển nhượng là phù hợp với quyền và nhu cầu hợp pháp của người dân. Việc chuyển nhượng, mua bán giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức đều là thỏa thuận dân sự giữa hai bên, đó là quyền của người sử dụng đất mà pháp luật không cấm. Cơ quan quản lý nhà nước chỉ đảm bảo thực hiện các quyền trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Hiện, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Hớn Quản được lãnh đạo các cấp đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thường xuyên, nhằm đảm bảo việc thực hiện chặt chẽ và đồng bộ từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn. Nhờ sự quyết liệt của chính quyền địa phương, hiện tình hình quản lý và sử dụng đất đai ngày càng trở lên nề nếp và góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Trong thời gian tới, lãnh đạo UBND huyện Hớn Quản tiếp tục quán triệt các cấp, các ngành trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhà nước về đất đai nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả cũng như chất lượng trong công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang