Huyện Chơn Thành (Bình Phước): Vấn nạn xé nát đất nông nghiệp, phân lô rao bán tại xã Minh Long

08/12/2021 11:14

(kiemsat.vn)
Với diện tích đất nông nghiệp đang được giao để quản lý là 3.728,96 ha, xã Minh Long là một trong 04 xã có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất huyện Chơn Thành. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một diện tích lớn đất, ước tính lên đến vài trăm ha tại xã Minh Long đang bị “xẻ nhỏ” và rao bán rầm rộ dưới hình thức “dự án Khu dân cư”, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Phá rừng cao su để làm “dự án Khu dân cư”

Theo nguồn tin mà Phóng viên (PV) ghi nhận được, nhiều Công ty kinh doanh bất động sản từ các tỉnh thành khác đã mua hàng trăm ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Minh Long, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Vẫn với những chiêu thức quen thuộc như “núp bóng” người dân và dự án để phân lô tách thửa, san ủi mặt bằng, tự ý nâng cấp hạ tầng. Thậm chí, còn tự vẽ quy hoạch chi tiết 1/500, giới thiệu là đất Dự án khu dân cư được phê duyệt với các tên gọi hoành tráng như Khu dân cư Minh Long City 1, Khu dân cư Minh Long City 2, Khu dân cư Chơn Thành,… với mục đích lôi kéo, thuyết phục người dân tin là đất của “dự án”, “đất sẽ lên được thổ cư” và bán sẽ “lời gấp 10 lần”, và sau đó xuống tiền ôm những thửa đất nông nghiệp giữa rừng với giá cao gấp 10 đến 20 lần so với thực tế.

Quan sát ngẫu nhiên tại một số vị trí đất tại Ấp 5, xã Minh Long đang được gọi là Khu dân cư Minh Long 3 mà Công ty TNHH Nhà đất Lâm Vượng Group và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Thiệu Bình đang rao bán rầm rộ, với quy mô 485 nền, giá bán từ 690 - 720 triệu đồng/nền; thực tế hiện đã bán gần hết. Theo lời nhân viên tư vấn của các công ty, dự án có vị trí đắc địa, nằm trong khu trọng điểm của huyện, gần trạm thu phí, gần đường quốc lộ, ngân hàng, khu công nghiệp, hạ tầng đã được hoàn thiện, sẽ được đổ đường nhựa…

Thực tế, từ đường quốc lộ, PV đã phải vượt hơn 10 km đường rừng, giữa bốn bề là cao su, đường vào là đất đỏ và khó đi vì nhiều ổ voi, ổ gà để có thể đến được vị trí khu đất. Cách điểm đến khoảng hơn 01 km, bắt gặp các bảng môi giới đất được ghim chặt tại thân cây cao su, khoảng cách san sát nhau, trải dọc hai bên đường vào “dự án”.

Các bảng môi giới đất xung quanh "dự án".

Tại khu đất đã trồng trụ điện thành một hệ thống ngay ngắn, trải dài theo hết chiều dài khu đất. Riêng đường giao thông, hiện trạng đường ban đầu là đường đất nhưng đã được lu nền và đang rải đá răm tại những khu vực này.

Hiện trạng đường đang rải đá nham nhở và không đồng bộ tại khu đất được gọi là dự án Khu dân cư Minh Long 3.

Một vị trí khác cách đó khoảng 2km, tại số thửa 449, tờ bản đồ số 20, PV đến nơi gọi là “Khu dân cư Minh Long City 2” của Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Kim Thịnh. Được biết, toàn bộ khu đất là đất nông nghiệp với quy mô khoảng 300 nền có giá bán từ 610 – 750 triệu đồng/nền, hiện tại đã bán gần hết (khu đất này có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân (?)). Ghi nhận hiện trạng, trên đất hiện đang trồng cây sắn cùng cỏ mọc um tùm nhưng đã cắm cột mốc ngay ngắn để chia lô; cắm mốc đường hoặc hứa hẹn với khách hàng vị trí đó sẽ mở đường “nội bộ”. Đường chỉ rải nhựa ở mặt tiền tiếp giáp với khu đất, không có sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng, nhiều dấu hiệu cho thấy chủ đất tự ý thay đổi hiện trạng đường.

Hiện trạng đường chia thành 3 loại, đường nhựa chỉ trải qua “đất dự án”.

Giữa hàng trăm bảng quảng cáo môi giới, bán đất dán khắp các thân cây, trụ điện là bảng Thông báo của UBND xã Minh Long về tình trạng tự ý mở đường và quảng cáo dự án xảy ra trên địa bàn nằm nép sau thân cây to. Có lẽ, chiếc bảng thông báo này không mấy có tác dụng, bởi tại khu đất, hoạt động mua bán vẫn diễn ra tấp nập trong thời gian dài, thậm chí, các chủ đất, cò đất còn ngang nhiên dán bảng quảng cáo, môi giới bên cạnh, ngay cạnh bảng thông báo của UBND xã (?).

Ngay tại nơi đặt Bảng thông báo của UBND xã Minh Long cũng có các quảng cáo bán đất.

Tiếp đến là dự án Khu dân cư Minh Long do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ bất động sản Tứ Linh đang chào bán trên mạng xã hội với quy mô 60 nền (mỗi nền là 207,7m2) có giá 770 triệu đồng/nền tại Ấp 1, xã Minh Long (cụ thể tại thửa đất số 929, thuộc tờ bản đồ số 19). Theo quảng cáo, vị trí dự án nằm gần quốc lộ 14, gần chợ và trường học. Thực tế, khu đất trên cũng nằm giáp rừng cao su, xung quanh khá tiêu điều, đất vẫn đang để không và cắm chi chít các cột mốc để phân lô, hệ thống đường điện không có.

Ngoài ra, tại Ấp 5, Công ty địa ốc Miền Đông cũng đang rao bán Khu dân cư Chơn Thành Miền Đông với quy mô 39 nền, mỗi nền 200m2 với giá từ 600 triệu đồng/nền. Công ty tự vẽ sơ đồ phân lô, sơ đồ đường đi khu dân cư để chào mời khách hàng khiến nhiều người tin rằng đây là một dự án được cấp phép chính thức mà không hề biết đó vẫn là tự gom đất, vẽ dự án để bán.

Điểm chung của các “dự án Khu dân cư” nói trên đều tọa lạc ở giữa rừng với bốn bề là cao su, thậm chí những thửa đất gọi là dự án đó cũng từng là vườn cao su. Tuy nhiên, nhiều đơn vị, tổ chức đã chặt phá cây cao su, san lấp mặt bằng để “phù phép” biến đất nông nghiệp thành đất dự án, phân lô bán nền rầm rộ, công khai, trong khi chính quyền địa phương dường như “bất lực”.

“Trên nóng, dưới lạnh” – Chính quyền địa phương có buông lỏng quản lý?

Trước vấn nạn phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tràn lan trong thời gian dài và có dấu hiệu biến tướng tiêu cực, tiềm ẩn nhiều hệ lụy, PV đã liên hệ với UBND xã Minh Long để trao đổi thông tin. Ông Hoàng Xuân Năm – Phó Bí thư kiêm Chủ tịch Xã Minh Long cho biết: Việc phân lô, bán nền là đúng với quy định của pháp luật, là vấn đề bình thường, “chị có tiền người ta bán thì chị mua... chuyện đó là hợp pháp chứ có gì đâu” (???)

Một người dân trên địa bàn, ông N.K (đã đổi tên - PV) cho biết: “Toàn người ở đâu về đây mua đất chứ dân ở đây làm gì có tiền mua, đất đây giờ đắt lắm toàn 600 - 700 triệu thôi, mà họ mua để vậy chứ có trồng trọt gì đâu, để không vậy từ lâu rồi”.

Nhận thấy mức độ phức tạp của tình trạng phân lô, tách thửa và nguy cơ hệ lụy kéo dài, từ năm 2019, chính quyền tỉnh Bình Phước đã quyết liệt chỉ đạo, siết chặt công tác quản lý đất đai, chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trái phép. Đồng thời, để ngăn chặn tình trạng này, Thường trực Tỉnh uỷ Bình Phước đã có công văn số 3239/CV-TU đến các cơ quan ban, ngành để “ngăn chặn tình trạng lôi kéo, lừa dối bán đất tự phân lô, tách thửa”. Trong đó, nhấn mạnh “thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy liên quan buông lỏng quản lý đất đai...”.

Có thể thấy, việc tách thửa, vẽ dự án mua bán đất nông nghiệp diễn ra rầm rộ trên địa bàn xã Minh Long suốt nhiều năm qua, nhiều người dân từ khắp các tỉnh thành về địa phương để khảo sát, mua bán đất; chính quyền tỉnh Bình Phước cũng đã nắm bắt và cảnh báo, thậm chí người dân cũng nhận ra điều bất thường khi đất nông nghiệp tách thửa hàng loạt, “xé nhỏ” thành hàng trăm miếng liền kề, bán với giá cao gấp 20 lần thực tế nhưng đến nay vẫn để không. Tuy nhiên, với nhiệm vụ giám sát, quản lý trực tiếp các hoạt động trên địa bàn chính quyền UBND xã vẫn khẳng định là “bình thường thôi”. Có lẽ, chính thái độ thờ ơ, có dấu hiệu buông lỏng quản lý đó nên vấn nạn này không những không giảm mà ngày càng diễn biến phức tạp hơn. Tiềm ẩn những nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội, mất an ninh trên địa bàn.

Phóng viên sẽ tiếp tục xác minh và thông tin tại kỳ sau!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang