Hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam: VKSND huyện Đak Pơ phối hợp TAND cùng cấp tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật

08/11/2022 13:21

(kiemsat.vn)
Nhằm hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, liên tục đổi mới nội dung và hình thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.

Công tác tuyên truyền trong Ngành kiểm sát nhân dân là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân thấy rõ hơn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Ngành kiểm sát nhân dân trong công cuộc bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý và thực hiện đường lối cải cách tư pháp.

Những điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền của VKSND huyện những năm qua, điển hình như: Các hoạt động tuyên truyền thông qua việc xét xử lưu động, tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các thôn, làng trong các xã, thị trấn, phối hợp xây dựng và tổ chức các phiên tòa giả định, thực hiện viết các bài viết trao đổi nghiệp vụ chuyên sâu và gắn với thực tiễn về nhận thức pháp luật..., góp phần giúp người dân tiếp cận gần hơn với pháp luật cũng như hoạt động của đơn vị, của Ngành.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, Chi bộ VKSND huyện Đak Pơ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiểu quả công tác tuyên truyền của VKSND huyện Đak Pơ”.

Nhận thấy trong những năm qua, trên địa bàn huyện Đak Pơ, tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em và tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn thường xuyên xảy ra, các vụ việc ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn huyện và và sự phát triển tâm, sinh lý bình thường của đối tượng bị tác động là người chưa thành niên. VKSND huyện Đak Pơ đã phối hợp cùng với huyện đoàn, đoàn thanh niên các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự, đây là vụ án có thật xảy ra trên địa bàn huyện Đak Pơ về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 2 Điều 145 Bộ luật Hình sự năm 2015 và thực hiện việc tuyên truyền pháp luật về những tác hại, hậu quả nghiêm trọng, những hệ lụy đối với hạnh phúc gia đình, sự phát triển của xã hội đối với vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho gần 400 đoàn viên, thanh niên, học sinh và bà con nhân dân tại trường TH&THCS Đào Duy Từ, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai.

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phiên tòa giả định và công tác tuyên truyền pháp luật đã diễn ra thành công tốt đẹp. Nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của các cấp chính quyền địa phương, đồng thời thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo tầng lớp thanh niên, học sinh và người dân trên địa bàn huyện.

Đến tham dự phiên tòa giả định có các đồng chí là đại diện lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện, Liên đoàn lao động huyện, cấp ủy, chính quyền xã Yang Bắc, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Gia Lai chi nhánh thị xã An Khê, Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện.

Bên cạnh đó VKSND huyện Đak Pơ phối hợp với Chính quyền, Công đoàn, Chi Hội Luật gia và Chi đoàn VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức tuyên truyền pháp luật, tặng tủ sách pháp luật và tặng quà cho các hộ gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình nghèo và cận nghèo tại làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai.

Đoàn đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về các lĩnh vực: giao thông đường bộ; phòng, chống mua bán người; hôn nhân và gia đình; đấu tranh, phòng, chống ma túy và tảo hôn cho đông đảo bà con nhân dân tại làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai.

Đoàn đã tặng 01 tủ sách pháp luật cho Ủy ban nhân dân xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ với hơn 20 đầu sách pháp luật và tặng 91 suất quà cho 91 hộ gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình nghèo và cận nghèo tại làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai.

Đây là những hoạt động thiết thực của VKSND huyện Đak Pơ nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, khơi dậy trong lòng cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ về ý thức trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia vào các mối quan hệ trong đời sống xã hội. Đồng thời tăng cường nhận thức cho mọi người về vai trò của pháp luật trong đời sống, trong hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động kinh tế và xã hội. Từ đó hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật cũng như góp phần cải thiện, nâng cao hoạt động của hệ thống tư pháp.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang