Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Thông tư số 01/2020/TTLT

11/11/2020 08:18

(kiemsat.vn)
Ngày 10/11, tại trụ sở Bộ Công an, số 47 Phạm Văn Đồng, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị triển khai thi hành Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT ngày 01/06/2020 về quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đồng chủ trì tại Hội nghị.

Tham dự tại hội nghị còn có một số lãnh đạo đơn vị thuộc VKSND tối cao cùng đại diện một số đơn vị thuộc VKSND tối cao và Bộ Công an.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, thời gian gần đây Liên ngành Tư pháp đã phối hợp, nghiên cứu, xây dựng và ban hành một số thông tư liên tịch để cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong công tác điều tra xét xử.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Trong đó, VKSND tối cao đã chủ trì phối hợp với các bộ ngành có liên quan như Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp và các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực tư pháp, hoạt động điều tra để nghiên cứu ban hành thông tư liên tịch số 01 ngày 01/06/2020 nhằm hướng dẫn và thực hiện phối hợp tốt về công tác quản lý giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ theo đúng quy định của pháp luật. Với mục tiêu rà soát, thống kê các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, tạm dừng giải quyết thuộc trách nhiệm theo dõi, quản lý của các Cơ quan điều tra thuộc Bộ Công an, Cơ quan điều tra VKSND tối cao. Khắc phục, hoàn thiện hồ sơ, tài liệu, chứng cứ trong các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ thiếu hoặc hư hỏng để xem xét, giải quyết theo quy định của BLTTHS và Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT.

Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 VKSND tối cao trình bày một số nội dung chính của Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT

Tại hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe các ý kiến tham luận của các đồng chí lãnh đạo thuộc VKSND tối cao và Bộ Công an về các nội dung trọng tâm cũng như giải đáp các thắc mắc trong quá trình xây dựng thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cảm ơn Lãnh đạo Bộ Công an đã có chỉ đạo tới các đơn vị nghiệp vụ trong ngành Công an phối hợp tốt với VKSND tối cao trong quá trình biên soạn và hoàn thiện để ban hành thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT.

Đây là bước tiến hết sức quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề tồn đọng, khó khăn trong việc quản lý, giải quyết các vụ án tạm đình chỉ theo quy định của Bộ luật TTHS năm 2015.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cho rằng, công tác giải quyết các vụ án tạm đình chỉ nếu không được quan tâm, chú trọng, thực hiện quyết liệt thì sẽ không giải quyết được một cách triệt để. Do vậy, VKSND tối cao đã yêu cầu Viện trưởng các VKSND các cấp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao phải quán triệt tới từng công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị để nắm vững thông tư này. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm từ nay cho tới năm 2021.

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ mà Quốc hội giao cho các ngành đặc biệt là ngành Kiểm sát và Công an.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đề nghị, các đơn vị trong ngành Kiểm sát và Công an sẽ khẩn trương rà soát tính xác thực của các lý do tạm đình chỉ, từ đó triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt theo đúng quy định của BLTTHS năm 2015, từ đó triển khai có hiệu quả Thông tư 01/2020/TTLT./.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

9 nhóm vấn đề cần tập trung thực hiện giải pháp sau phiên chất vấn, trả lời chất vấn

(Kiemsat.vn) - Ngày 10/11, kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn kéo dài 2,5 ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, của các bộ, ngành trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp tập trung vào 9 nhóm vấn đề.

Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Thông tư số 01/2020/TTLT

(Kiemsat.vn) - Ngày 10/11, tại trụ sở Bộ Công an, số 47 Phạm Văn Đồng, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị triển khai thi hành Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT ngày 01/06/2020 về quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang