Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4 sẽ xem xét cho ý kiến về 8 dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6

28/08/2023 11:05

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 28/8/2023, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, nhiệm kỳ khoá XV nhằm thảo luận, xem xét cho ý kiến về 8 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Chủ tịch Quốc hội Vương ĐÌnh Huệ chủ trì Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, nhiệm kỳ khoá XV. (Ảnh:CTV)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tổ chức thành công 3 Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, qua đó tiếp thu nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu Quốc hội nhằm góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dự án luật, nghị quyết, từ đó Quốc hội thông qua với tỉ lệ đồng thuận cao.

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 4 nhiệm kỳ khóa XV sẽ xem xét cho ý kiến về 8 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6, gồm: Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Viễn thông (sửa đổi), Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và Luật Quản lý bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, từ sau Kỳ họp thứ 5, các cơ quan của Quốc hội đã tích cực nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm tiếp tục lấy ý kiến chuyên gia cơ quan và tổ chức có liên quan khẩn trương phối hợp với Chính phủ tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án luật. Đến nay các dự án luật này cũng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 7 và tháng 8 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về số lượng các dự án luật nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các dự án luật này đều là những dự án luật rất quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và đại biểu Quốc hội, có nhiều quy định mới, đối tượng chịu ảnh hưởng rộng, một số nội dung còn có ý kiến khác nhau giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo nên cần tiếp tục được cân nhắc, thảo luận một cách kỹ lưỡng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội chuyên trách và các đại biểu tham dự Hội nghị tham gia tập trung rà soát và cho ý kiến về cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, chất lượng của hệ thống pháp luật, đáp ứng được yêu cầu kiến tạo phát triển nhanh, bền vững, hội nhập quốc tế của Việt Nam; rà soát lại toàn bộ các quy trình về các nội dung, cách thức, quy trình không được để cho những quy phạm pháp luật có sơ hở có thể tạo ra tham nhũng, tiêu cực, gây ra thất thoát hoặc ách tắc, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là bảo đảm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng về chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình xây dựng pháp luật ngay trong Quốc hội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và đất nước, tham gia đầy đủ các phiên họp tranh thủ tối đa thời gian để nghiên cứu, trao đổi, tranh luận, phản biện với cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra để đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sâu sắc về các dự thảo.

Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tiếp tục lắng nghe để có hoàn thiện, các cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan soạn thảo, cơ quan tổ chức hữu quan để tiếp tục trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với theo tinh thần làm triệt để, để cho không có một ý kiến nào của đại biểu Quốc hội mà không được nghiên cứu, tiếp thu và giải trình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hy vọng với bề dày kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu, các chuyên gia, các đại biểu sẽ tham gia ý kiến sâu sắc, tâm huyết về các vấn đề của dự thảo luật cũng như những vấn đề thực tiễn đặt ra để tiếp tục hoàn thiện đảm bảo chất lượng cao nhất các dự án luật trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 8 Luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5

(Kiemsat.vn) - Sáng 17/7/2023, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã chủ trì buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về công bố 08 Luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5.

Khai mạc phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 14/8/2023, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp thứ 25 để xem xét cho ý kiến về 20 nội dung và tiến hành hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Theo chương trình, phiên họp lần thứ 25 diễn ra trong thời gian 7 ngày chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 14 đến ngày 18/8, đợt 2 từ ngày 24 đến ngày 25/8.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang