Hoả hoạn tàn phá nghiêm trọng nhà thờ Đức Bà Paris

16/04/2019 08:10

Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy được coi là một trong những thảm họa văn hóa lớn nhất tại Pháp kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Khoảng 19h ngày hôm qua (15/4) theo giờ Pháp, gần 12h đêm theo giờ Việt Nam, nhà thờ Đức Bà tại thủ đô Paris (Notre Dame de Paris), một trong những công trình kiến trúc biểu tượng của nước Pháp, đã xảy ra cháy lớn. Ngọn lửa đã phá hủy một phần quan trọng của nhà thờ.

hoa hoan tan pha nghiem trong nha tho duc ba paris hinh 1
Hoả hoạn tàn phá nghiêm trọng nhà thờ Đức Bà Paris

Ngọn lửa bùng phát vào khoảng 18h50 ngày 15/04 theo giờ Pháp, tức gần 12 giờ đêm qua theo giờ Việt Nam. Theo thông tin ban đầu từ lực lượng cứu hỏa, ngọn lửa rất có thể đã bắt nguồn từ vị trí đang được sửa chữa, cải tạo trên nóc của nhà thờ. Ngọn lửa lan nhanh và khói nhanh chóng bao trùm lên toàn bộ nhà thờ, có thể nhìn thấy từ vị trí cách xa hàng km.

Cơ quan chức năng Pháp đã phải dồn mọi nguồn lực và phương tiện để khống chế đám cháy. Tính đến 22h cùng ngày, hơn 400 lính cứu hỏa đã được huy động để dập lửa, đồng thời tiến hành di dời các hiện vật quý bên trong nhà thờ. Trước việc ngọn lửa tiếp tục bùng phát dữ dội trên phần mái tòa nhà, phương án dùng máy bay chữa cháy đã được đề cập đến nhưng cuối cùng đã không được sử dụng, do lo ngại khối lượng nước lớn rơi từ cao sẽ phá hủy phần mái của nhà thờ, vốn đã bị đám cháy làm suy yếu trầm trọng.

hoa hoan tan pha nghiem trong nha tho duc ba paris hinh 2
Xe cứu hỏa được điều tới dập tắt ngọn lửa. Ảnh: CNN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người dự kiến có bài phát biểu rất quan trọng trên sóng truyền hình vào khoảng 20h cùng ngày, đã phải hủy kế hoạch để tập trung cho các hoạt động khẩn cấp liên quan.

Đến 24h đêm qua theo giờ Paris, tức gần 5 giờ sáng hôm nay theo giờ Việt Nam, ngọn lửa vẫn chưa được khống chế. Tính đến thời điểm này, vụ cháy đã phá hủy cơ bản phần mái, đặc biệt đã làm sập ngọn tháp cao nhất của nhà thờ. Bên cạnh đó, các thiệt hại mang tính lịch sử, văn hóa ước tính sẽ rất lớn do bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris đang lưu trữ những hiện vật vô giá của Pháp như những bức tranh cổ, những bàn thờ cổ và những ngôi mộ cổ…

 
hoa hoan tan pha nghiem trong nha tho duc ba paris hinh 3
Toàn bộ phần mái của nhà thờ đã bị sụp đổ. Ảnh: CNN

Một nỗi buồn sâu sắc đang bao trùm toàn bộ thủ đô Paris, toàn bộ nước Pháp và thậm chí cả châu Âu. Nước mắt đã rơi trên má của rất nhiều người dân, đến nỗi một chính trị gia đã phải thốt lên rằng, ước gì tất cả những giọt nước mắt đang rơi có thể cộng lại để tạo thành một cơn mưa, ngăn ngọn lửa đang phá hủy nhà thờ Đức Bà. Ông Stéphane Bern, người được Tổng thống Pháp bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực di sản văn hóa đã rơi nước mắt trên truyền hình nói “nước Pháp và lịch sử nước Pháp đang tan thành khói”.

Trong khi đó, nhiều lãnh đạo chính trị trên thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Italia, lãnh đạo UNESCO, tòa thánh Vatican và nhiều quốc gia khác ngay lập tức bày tỏ nỗi buồn sâu sắc về sự cố này, đồng thời thể hiện sự đoàn kết, sẵn sàng hỗ trợ cần thiết cho nước Pháp.

Nhà thờ Đức Bà tại thủ đô Paris là công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của nước Pháp nói chung và thủ đô Paris nói riêng, được coi là trái tim của Paris. Nhà thờ được xây dựng ròng rã trong gần 200 năm, từ đầu thế kỷ 12 đến thế kỷ 14. Với lịch sử hơn 850 năm, Nhà thờ Đức Bà gắn với hầu hết các sự kiện lịch sử và văn hóa của nước Pháp nói riêng và của châu Âu nói chung.

Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại nước Pháp với khoảng 13 triệu du khách tới tham quan mỗi năm. Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy là một trong những thảm họa văn hóa lớn nhất tại Pháp kể từ sau Thế chiến thứ hai./.

Thủ tướng thăm hỏi bà con kiều bào tại Romania

Chiều 14/4 (giờ địa phương), tức tối 14/4 giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thăm hỏi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Romania.

Bắt nhóm 04 đối tượng, thu gần 600kg nghi là ma túy tại Nghệ An

(Kiemsat.vn) - Khám xét một gia đình buôn loa, cảnh sát đã thu giữ gần 600kg chất bột màu trắng, nghi là ma túy được giấu trong thùng xe tải; đồng thời bắt giữ 04 đối tượng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang