Hiểm họa từ “cỏ Mỹ”

04/10/2017 11:48

(kiemsat.vn)
Những bài trước, kiemsat.vn đã đề cập đến việc sử dụng loại ma túy mới cực kỳ nguy hại trong một bộ phận giới trẻ. Ma túy có tên “cỏ Mỹ” sẽ để lại những di chứng nặng nề cho người sử dụng. Vậy mức độ tàn phá của loại ma túy này ra sao và biện pháp nào cho những người trót dính vào thứ ma dược này?

Lâu nay, trên các trang mạng internet tràn ngập những bài viết, hình ảnh về những kẻ “ngáo đá” với muôn hình vạn trạng: Leo lên mái nhà vì nghĩ mình là chim hay nằm đường tập bơi bởi nghĩ rằng mình là cá. Hay nguy hiểm hơn là những đối tượng ngáo đá ra tay giết người trong trạng thái loạn thần…và loại ma túy mới có tên “cỏ Mỹ” cũng gây ra những tác hại tương tự nhưng không phải ai cũng biết .

Hiểm họa khôn lường từ… “cỏ”

Thay vì hút bồ đà, sử dụng ma túy vì có nguy cơ bị bắt, nhiều thanh thiếu niên chuyển sang sử dụng “cỏ Mỹ” vì hiện nay, chất XLR-11 (có trong cỏ Mỹ) chưa được đưa vào danh mục các chất ma túy do Chính phủ Việt Nam ban hành. Dùng loại “ma túy” mới này, người dùng cũng bị ảo giác mạnh, bị kích động, hoang tưởng, có tư tưởng cực đoan… chẳng khác gì dùng ma túy đá.

Hiểm họa từ “cỏ Mỹ” Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

“Cỏ Mỹ” có xuất xứ từ Mỹ, ban đầu được gọi là Spice hay K2. Nó vốn là một hỗn hợp gồm búp cây cần sa (hay tài mà, dầu gai) gia vị, hương liệu trộn thành một thứ thuốc cực kỳ thơm. Loại hỗn hợp này được cuốn vào giấy OCB rồi hút như hút thuốc lá. Ban đầu thứ thuốc này theo chân các du học sinh về Việt Nam, được các “cậu ấm cô chiêu” đón nhận. Sau nó lan rộng ra đám ăn chơi nói riêng và bắt đầu len lỏi vào giới học sinh, sinh viên. Sử dụng “cỏ Mỹ” là thú chơi quá nguy hiểm nhưng nó đang “xâm thực” vào một bộ phận giới trẻ. Chính bởi lỗi suy nghĩ cỏ Mỹ không gây nghiện nên nhiều thanh niên ngày càng lún sâu vào cuộc sống ảo mà “cỏ” gây ra.

Hiểm họa từ “cỏ Mỹ” Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Theo Bác sĩ Đinh Văn Thắng, khoa Thần kinh BV Thanh Nhàn; “Người sử dụng chất này sẽ tăng nhịp tim lên đến 150 lần/phút, gây tăng huyết áp lên đến 200mmHg, tăng nhịp hô hấp, giãn tĩnh mạch, tê, cảm giác như kiến bò, da nhợt nhạt, thậm chí gây nôn ói, tâm lý hoảng sợ và trong một số trường hợp có thể gây co giật, hôn mê, bất tỉnh. Sử dụng chất gây nghiện trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nặng đến hệ thần kinh, gây ra chứng hoang tưởng, ảo giác, dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát, thậm chí dẫn đến tự tử hay đánh đối phương do nghĩ có người ám hại mình”

Hiểm họa từ “cỏ Mỹ” Phê “cỏ mỹ” đối tượng bôi vôi lên người để làm “người nhện” leo trèo
(nguồn internet)

Theo Bác sĩ Thắng, cách nhận biết một người có lệ thuộc vào ma túy hay không dựa vào việc xuất hiện hội chứng cai, nghĩa là các dấu hiệu xuất hiện khi giảm liều một cách đột ngột hoặc ngừng sử dụng. Nhưng với loại “cỏ Mỹ” thì dấu hiệu nhận biết dễ dàng hơn, sau khi sử dụng, lập tức mắt của người nghiện đỏ, hay vã mồ hôi và rất hứng thú bàn về bất cứ câu chuyện gì. Dấu hiệu khác dễ nhận biết người sử dụng cỏ Mỹ chỉ sau 2 đến 3 tháng, cơ thể bị ngứa lở do độc dược trong loại cần sa này tàn phá chức năng gan, thận.

Phê và… dễ bị “phế”

Tường tận, chi tiết, với toàn những tính từ như “lâng lâng”, “lơ mơ”, “đờ”, “bay bổng”, D (23 tuổi, Mễ Trì, Hà Nội), làm nghề lái xe tải, kể với tôi về cảm giác của cậu sau những lần phê “cỏ”. “Có lần em phê thuốc, ở trong phòng mà cảm giác ngột ngạt, bức bối vô cùng, không xác định được thực tại, không biết mình đang ở đâu, không xác định được thời gian, thậm chí chẳng còn biết mà sống hay chết. Em cố lê ra cửa, đẩy cửa nhìn ra đường. Rồi em thấy người và xe trên đường lao vun vút lao qua trước mặt mình, y như một đoạn phim chiếu nhanh, rồi em qụy xuống không biết gì nữa…”, D nhớ lại.

Hiểm họa từ “cỏ Mỹ” Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Sau thời gian dài sử dụng với liều cao (2 gói “cỏ Mỹ”/ngày), D khẳng định, “cỏ” không chỉ gây nghiện mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Cách nào đẩy lùi tệ nạn?

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa nội dung phòng, chống ma túy vào các buổi học ngoại khóa của nhà trường, trung tâm văn hóa… nhằm giúp giới trẻ có cái nhìn khách quan về tác hại của các loại ma túy đối với đời sống.

Hiểm họa từ “cỏ Mỹ” Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tội phạm ma túy. Các cấp xã, phường cần gắn kết hơn nữa với các gia đình, với tổ tự quản của khu dân cư để “đề cao vai trò giáo dục của gia đình đối với thanh, thiếu niên về tác hại của ma túy”, thông tin kịp thời đến người dân, đối tượng thanh, thiếu niên để nhận biết về những loại ma túy mới, những loại chất gây nghiện núp dưới vỏ bọc, tên gọi khác nhau.

Chính quyền địa phương cần có sự phối hợp, thống nhất trong công tác nhằm hạn chế tình hình nghiện ma túy trên địa bàn; tiếp tục có những biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy; phát động nhiều hơn nữa những phong trào toàn dân phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tự quản.

Bên cạnh đó, cần xóa bỏ mặc cảm của người nghiện ma túy khi trở về xã hội, giúp họ có sự hòa nhập cộng đồng khi trở về từ các trung tâm cai nghiện, đồng thời, tạo công ăn việc làm cho các đối tượng trên giúp họ có môi trường làm việc, sinh hoạt lành mạnh, đảm bảo cuộc sống, để họ tránh xa các đối tượng xấu rủ rê quay lại con đường nghiện ngập.

Anh Nga
(tổng hợp)

Xem các tin có liên quan >>>>>

Bóng cười “thổi – hít” và “hít – thổi” lơ tơ mơ rồi… ngơ ngơ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại ma túy

Lái xe “phê” ma tuý, có được coi là người mắc bệnh tâm thần?

‘Tập đoàn’ sản xuất ma túy lớn nhất nước bị bắt tại Sài Gòn

Hàng trăm cảnh sát đồng loạt bao vây, khám xét 13 xưởng sản xuất ma túy của Dương tại TP HCM, Nha Trang, Hà Nội; thu giữ lượng ma tuý tổng hợp ước trị giá hơn 200 tỷ đồng, siêu xe và nhiều ôtô.

Ngăn chặn hiểm hoạ lái xe ‘phê’ ma tuý

Trên thế giới số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ xảy ra do lái xe sử dụng chất ma túy chiếm tỷ lệ 14%. Lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn cao gấp 3 lần so với lái xe không sử dụng ma túy. Nếu lái xe vừa uống rượu, vừa sử dụng ma túy thì dẫn đến gây TNGT tăng gấp 23 lần. Nguy hiểm hơn, số vụ TNGT đường bộ do lái xe sử dụng chất ma túy gây ra thường rất thảm khốc.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang