Hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm

05/04/2019 16:17

(kiemsat.vn)
Đó là phát biểu của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tại Hội nghị tập huấn về công tác bồi thường thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát được tổ chức ngày 5/4/2019 tại trụ sở VKSND tối cao.

Toàn cảnh diễn ra Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện một số Bộ, ngành Trung ương; các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao; lãnh đạo đơn vị; Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nối điểm cầu từ trụ sở VKSND tối cao tới hơn 800 điểm cầu trong toàn ngành KSND. 

Đồng chí Lê Minh Trí Viện trưởng VKSND tối cao đến dự và chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho rằng, khi đã có lỗi, đã sai thì phải nhận lỗi, phải sửa với thái độ cầu thị, thành tâm và trách nhiệm. Chính vì vậy, toàn Ngành luôn nỗ lực, cố gắng, làm rất trách nhiệm, đồng thời đề ra nhiều giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất việc để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm. Đồng chí quán triệt Viện kiểm sát các cấp phải chủ động kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo giải quyết những vụ án có dấu hiệu oan, sai, đồng thời giải quyết việc bồi thường thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Vụ Pháp chế và quản lý khoa học, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự VKSND tối cao trình bày những nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, quy trình giải quyết yêu cầu bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của VKSND; thực trạng công tác giải quyết yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự của ngành KSND. 

VKSND một số địa phương đã trình bày, đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế trong công tác bồi thường thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng , Phó viện trưởng VKSND tối cao chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu các đơn vị tiếp thu và thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao tại hội nghị. Đồng thời đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng nêu rõ, khi có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại thì Thủ trưởng các đơn vị và Viện trưởng VKSND các địa phương phải trực tiếp chỉ đạo giải quyết, không được đùn đẩy cho cấp dưới; trong quá trình giải quyết, cần học tập kinh nghiệm của các địa phương đã từng giải quyết tốt và tranh thủ sự hướng dẫn về nghiệp vụ của VKSND tối cao.

Về những vướng mắc được nêu ra tại hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng đề nghị Vụ 7, VKSND tối cao tổng hợp và trả lời bằng văn bản cho VKSND các địa phương.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang