Ham lãi suất cao, 438 nhà đầu tư bị lừa 38 tỷ

10/07/2019 15:59

(kiemsat.vn)
Đánh vào lòng tham của người dân, Vũ Phương Long mở Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Quốc tế Miền Đông rồi huy động vốn của nhà đầu tư với mức lãi 18%/tháng trong thời hạn 365 ngày. Đặc biệt bọn chúng thiết kế gói đầu tư chỉ 5 triệu đồng trở lên để nhằm vào người nông dân có nguồn vốn hạn chế đều có thể tham gia.

Ngày 04/7/2019, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Vũ Phương Long thực hiện ra xét xử.

Hội đồng xét xử vụ án

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Phước tháng 8/2015, Vũ Phương Long cùng Trần Dũng Tiến và Mạc Văn Tập mở Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Quốc tế Miền Đông (gọi tắt là Công ty Miền Đông) do Vũ Phương Long làm Tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật, trụ sở tại: 122, tổ 2, khu phố 1, phường Phước Bình, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Công ty đăng ký kinh doanh 18 ngành nghề, trong đó có nhà hàng, dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động; buôn bán đồ uống; đại lý du lịch; bán buôn phân bón.v.v..

Do không thống nhất được vốn góp nên ông Tiến xin rút khỏi Công ty. Đến tháng 9/2015, Long bàn bạc rủ thêm Nguyễn Khắc Thắng cùng góp vốn vào Công ty Miền Đông (Phó tổng giám đốc), lúc này trụ sở chính của Công ty được chuyển về địa chỉ số: 183, quốc lộ 14, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước nhưng  thực tế công ty không có hoạt động sản xuất, kinh doanh như đã đăng ký.

Bị cáo Vũ Phương Long tại phiên tòa

Do cần tiền tiêu xài và do không có tiền hùn vốn vào Công ty Miền Đông nên Thắng đã bàn bạc với Long sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Miền Đông kêu gọi người dân ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh để đầu tư dự án nhà máy sản xuất phân bón ở Long An; nhà máy khí đốt ở Malaysia, Thái Lan; Công ty đang cần tiền để mở rộng nhà máy sản xuất phân bón để xuất khẩu ra nước ngoài; nhà máy sản xuất nước đóng chai.v.v… để nhà đầu tư (khách hàng) đầu tư vào Công ty Miền Đông theo các gói: 5.000.000đ, 18.000.000đ, 36.000.000đ, 50.000.000đ, 100.000.000đ, 200.000.000đ, 500.000.000đ 1.000.000.000đ và 10.000.000.000đ trong hạn 365 ngày với mức lãi cao 18%/tháng và thực hiện trả lãi hàng ngày đến khi kết thúc hợp đồng sẽ được hoàn vốn.

Nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, Long đã lợi dụng pháp nhân của Công ty Miền Đông, thành lập thêm nhiều Chi nhánh, Văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố, sau đó Long đã chỉ đạo Nguyễn Khắc Thắng cùng với hệ thống các Chi nhánh, Văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố đưa ra thông tin không có thật về Công ty như: Công ty có nhà máy phân bón Đất Phù Sa đang đầu tư sản xuất phân bón với chi phí thấp, nguồn nguyên liệu giá rẻ nhưng sản phẩm bán ra thị trường giá cao thu nhiều lợi nhuận, cần đầu tư mở rộng sản xuất để xuất khẩu tiêu thụ ở nước ngoài như Thái Lan, Campuchia…; Công ty đang có dự án xây dựng nhà máy sản xuất khí đốt ở Thái Lan, Malaysia; đang kinh doanh các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, chuỗi siêu thị… có hiệu quả và đang cần vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh; đưa ra nhiều gói đầu tư từ 5 triệu đến 10 tỷ đồng trong thời hạn 365 ngày với mức lãi suất cao 18%/ tháng và thực hiện trả lãi hàng ngày nhằm đánh vào lòng tham của người dân. Thực tế Công ty không có hoạt động sản xuất kinh doanh để thu lợi nhuận.

Với phương thức thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 10/2016, thông qua Công ty, chi nhánh và văn phòng đại diện tại 09 tỉnh gồm: Bình Dương, Gia Lai, Bình Phước, Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu và thành phố Hải Phòng, Công ty Miền Đông đã ký hợp đồng với hàng ngàn khách hàng, thu tổng cộng hơn 107 tỷ đồng. Sau đó, Công ty đã trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư khoảng 69 tỷ đồng, còn lại hơn 38 tỷ đồng của 438 bị hại Vũ Phương Long đã chiếm đoạt và chỉ đạo sử dụng hết.

Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Bị cáo Vũ Phương Long đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vũ Phương Long 20 năm tù và buộc bị cáo bồi thường toàn bộ tài sản cho các bị hại.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang