Hai phiên tòa sơ thẩm xử không nhân chứng, vật chứng – VKSND Gia Lai phải báo cáo

28/09/2016 09:50

(kiemsat.vn)
Mới đây, VKSNDTC đã có Thông báo số 344/TB-VKSTC thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSNDTC về các tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân tuần từ 16/9 đến 22/9. Thông báo này có một nội dung yêu cầu VKSND Gia Lai phải báo cáo lãnh đạo Viện về vụ việc hai lần TAND huyện Chư Sê xử sơ thẩm không vật chứng

Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài viết “Ai làm gãy 8 chiếc răng của cô gái” của tác giả Lữ Quỳnh Loan với nội dung: khoảng 22 giờ 30 ngày 7-2-2013, sau khi đã uống rượu, Thành cùng anh họ là Nguyễn Minh Hoàng đi xe máy ngang qua nhà hàng xóm Nguyễn Đức Quyền thì thấy chị Loan, con gái ông Quyền, đang ngồi nói chuyện với anh Võ Đức Hòa trước cổng.

Cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ án

Cho rằng anh Hòa trước đây từng đánh mình nên Thành rủ Hoàng trả thù. Cả hai đã xông vào dùng tay chân đánh khắp người anh Hòa. Chị Loan thấy thế liền la lên kêu cứu. Ông Quyền đã chạy ra ôm Thành, con trai ông thì ôm Hoàng. Sau đó anh Hòa đứng dậy cạnh chị Loan (khoảng cách 50 cm). Lúc này Thành giằng thoát khỏi tay ông Quyền, nhặt một miếng ván rồi chạy đến phang ngang người anh Hòa. Anh Hòa cúi người né được nên cú đánh theo quán tính đã trúng mặt chị Loan làm chị bị thương ở vùng đầu và gãy tám cái răng, tổn hại tổng cộng 18% sức khỏe. Các cơ quan tố tụng huyện Chư Sê đã khởi tố, truy tố Thành tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 BLHS với tình tiết “dùng hung khí nguy hiểm”. Xử sơ thẩm lần 1, TAND huyện Chư Sê đã phạt Thành năm năm một tháng hai ngày tù. Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên hủy để điều tra, xét xử lại.

Không có nhân chứng trực tiếp nhìn thấy tấm ván là vật gây thương tích cho bị hại (Ảnh – Công an Tp Hồ Chí Minh)

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 có nhiều tình tiết không rõ: Bị cáo không thừa nhận đã cố ý gây thương tích cho bị hại và toàn bộ thương tích 18% không phải do bị cáo gây ra; vật chứng không được cơ quan tố tụng tìm ra, không có nhân chứng nhìn thấy rõ ràng tấm ván là vật đã gây thương tích, có một số nhân chứng không được chứng kiến cũng bị mời tham gia tố tụng. Tại phiên tòa này, ban đầu đại diện Viện kiểm sát đề nghị Tòa án tuyên bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù, sau lại đề nghị tòa tuyên 5-6 năm tù. Tòa án xét xử sơ thẩm lần 2 đã tuyên mức án bằng với mức án sơ thẩm lần 1 và tuyên bị cáo phải bồi thường 176 triệu đồng. Sau khi xét xử, bị cáo kháng cáo cho rằng mình không đánh bị hại và nếu lỡ đánh trúng thì chỉ là vô ý chứ không phải cố ý.
VKSNDTC yêu cầu VKSND Gia Lai kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSNDTC phụ trách, Vụ 2 và gửi báo cáo về Văn phòng VKSNDTC để theo dõi

SƠN TÙNG

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang