Hải Dương: Xét xử 05 bị cáo chưa thành niên về các tội cướp tài sản và che giấu tội phạm

20/09/2024 14:08

(kiemsat.vn)
Vừa qua, VKSND TP. Hải Dương đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử đối với bị cáo Trần Kim Quyền cùng đồng phạm về tội cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật hình sự và bị cáo Phạm Thanh An về tội che giấu tội phạm theo Điều 389 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng truy tố: Khoảng 01 giờ ngày 12/4/2024, tại trước cửa nhà số 6G Tam Giang, phường Trần Hưng Đạo, TP. Hải Dương, Trần Kim Quyền, Nguyễn Minh Tú, Nguyễn Xuân Trung Anh, đều sinh năm 2007, Nguyễn Văn Minh sinh năm 2008, điều khiển xe máy ép, chặn xe rồi dùng thanh tuýp inox đánh anh Phạm Văn Trung và anh Triệu Quang Thắng làm anh Trung và anh Thắng sợ hãi bỏ chạy để chiếm đoạt 01 chiếc xe máy hiệu Honda Wave biển số 34K1- 073.81 của anh Trung trị giá 16.000.000đ. Đến khoảng 13 giờ 30 phút ngày 15/4/2024, tại nhà của Phạm Thanh An - sinh năm 2007 ở huyện Nam Sách - tỉnh Hải Dương.

Mặc dù An biết rõ chiếc xe máy hiệu Honda Wave biển số 34K1 - 073.81 là do Tú cùng đồng phạm phạm tội cướp tài sản mà có nhưng An vẫn sử dụng máy mài để tẩy xoá số khung của chiếc xe máy, sau đó cất giấu biển số 34K1- 073.81 để giúp Tú xoá bỏ và tiêu huỷ vật chứng nhằm trốn tránh việc phát hiện, điều tra xử lý của Cơ quan điều tra.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân TP. Hải Dương.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi để làm rõ nội dung vụ án để khẳng định các tài liệu, chứng cứ đã được Cơ quan điều tra thu thập trong quá trình điều tra là đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đúng với hành vi các bị cáo đã gây ra, từ đó đưa ra các căn cứ tranh luận, đối đáp với ý kiến luật sư, người bào chữa cho các bị cáo.

Qua đó, khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát là chính xác, khách quan, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, ý kiến của luật sư, người bào chữa cho các bị cáo, căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nguyên nhân, điều kiện hoàn cảnh của các bị cáo và các quy định về việc xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Trần Kim Quyền 04 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Tú 03 năm 10 tháng tù, bị cáo Nguyễn Xuân Trung Anh 03 năm 08 tháng tù, bị cáo Nguyễn Văn Minh 02 năm 9 tháng tù về tội cướp tài sản; bị cáo Phạm Thanh An 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng về tội che giấu tội phạm.

Qua phiên toà, VKSND TP. Hải Dương đề nghị các cấp, các ngành, nhà trường, đoàn thanh niên tại địa bàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống đối với học sinh, người chưa thành niên. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đào tạo học sinh. Các bậc cha mẹ thường xuyên phối hợp với nhà trường để quản lý thời gian học tập, sinh hoạt, chủ động trong giáo dục người chưa thanh niên có ý thức trách nhiệm tôn trọng và chấp hành nghiêm pháp luật để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Băng Tâm, Viện trưởng VKSND TP. Hải Dương chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, VKSND TP. Hải Dương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về những ưu điểm và tồn tại của Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu ý kiến, tập trung phân tích, làm rõ những ưu điểm và hạn chế, thiếu sót của các Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử cũng như công tác chuẩn bị trước phiên tòa. 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang