VKSQS Khu vực 12 thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”

05/09/2024 10:09

(kiemsat.vn)
Vừa qua, Viện kiểm sát quân sự khu vực 12 đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”. Tội danh, mức hình phạt mà Tòa án cùng cấp đã tuyên vừa thể hiện tính nghiêm minh, giáo dục, vừa thể hiện tính nhân đạo đối với các bị cáo; phù hợp với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

Đại diện Viện kiểm sát quân sự khu vực 12 thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa diễn ra ngày 27/8/2024 tại Tòa án quân sự khu vực 12, Quân khu 1.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát quân sự khu vực 12, trong khoảng thời gian từ ngày 14/3/2022 đến ngày 17/6/2022, bị cáo Huỳnh Ngọc Thương (sinh năm 1967, cư trú tại phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) đã có hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép dưới hình thức mua, bán số lô, số đề qua tin nhắn điện thoại di động với nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã xác định được nhiều đối tượng liên quan đến vụ án, các bị cáo có mối quan hệ chặt chẽ, tạo nên một mạng lưới tổ chức đánh bạc tinh vi, hoạt động trong thời gian dài trước khi bị phát hiện. Việc thu thập chứng cứ và xác định vai trò cụ thể của từng đối tượng gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực của các cơ quan chức năng, vụ án đã được đưa ra ánh sáng, bảo đảm tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát quân sự khu vực 12 đã thực hành quyền công tố, đưa ra các luận cứ, chứng cứ xác đáng để buộc tội các bị cáo. Trước những luận điểm và chứng cứ không thể chối cãi, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và bày tỏ sự hối hận, mong được pháp luật khoan hồng.

Toàn cảnh phiên tòa.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án đối với các bị cáo về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc gồm: Huỳnh Ngọc Thương 07 năm 06 tháng tù giam, xử phạt 40 triệu đồng là hình phạt bổ sung; Triệu Thị Tâm 04 năm 02 tháng tù giam, xử phạt 35 triệu đồng là hình phạt bổ sung; Nguyễn Trọng Bắc 04 năm 04 tháng tù giam, xử phạt 35 triệu đồng là hình phạt bổ sung.

Đối với 07 bị cáo gồm: Cao Văn Sinh, Trương Ngọc Tĩnh, Trương Thị Thúy, Hoàng Thị Nguyệt, Nguyễn Tiến Cường, Nông Đình Võ và Nghiêm Xuân Diệu bị xử phạt từ 07 tháng tù giam đến 03 năm 06 tháng tù giam, hình phạt bổ sung từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng về tội đánh bạc.

Các bị cáo còn lại gồm: Nông Sĩ Nam; Đồng Văn Hà, Lường Thanh Tuyến, Nguyễn Thị Lê, Nguyễn Văn Hào, Vũ Đức Huy, Bùi Duy Phùng, Đồng Hoa Cương, Bùi Huy Hùng và Đặng Thị Điệp bị xử phạt từ 14 tháng đến 32 tháng cải tạo không giam giữ, khấu trừ thu nhập từ 08% đến 10% về tội đánh bạc.

Kết quả trên phù hợp với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát về tội danh, mức hình phạt; vừa mang tính chất trừng phạt, răn đe, giáo dục vừa thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật đối với tất cả các bị cáo. Vụ án này là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với những ai có ý định vi phạm pháp luật về đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Đồng thời, nó cũng thể hiện quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội, bảo vệ trật tự và an toàn xã hội cho cộng đồng.                   

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng

(Kiemsat.vn) - Thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng là tiêu chí cần thiết để đánh giá tính hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng. Từ kết quả thu hồi tài sản tham nhũng tại tỉnh Bắc Giang những năm gần đây, tác giả làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi tài sản đối với các vụ án tham nhũng, đề xuất những giải pháp hoàn thiện pháp luật, giải pháp về nghiệp vụ góp phần nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng thời gian tới.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

Đọc nhiều
lên đầu trang