Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 18/2022

21/09/2022 10:04

(kiemsat.vn)
Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 18/2022, phát hành ngày 20/9/2022 với các nội dung chính sau đây:

Bài viết "Về nguyên tắc kiểm soát quyền lực nhà nước trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay" của tác giả Nguyễn Trọng Nghĩa trên chuyên mục SỰ KIỆN - VẤN ĐỀ phân tích cơ sở hình thành, nội dung và một số đặc điểm cơ bản của nguyên tắc kiểm soát quyền lực nhà nước trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước.

Nổi bật trên chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT là bài viết "Giải pháp nâng cao chất lượng kiểm sát việc giải quyết án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động nhằm hạn chế bản án, quyết định bị Toà án cấp trên huỷ sửa" của tác giả Đặng Đình Vang. Từ thực tiễn công tác, tác gỉa đã chia sẻ những kinh nghiệm nhận diện một số dạng vi phạm thường gặp như xác định thời hiệu khởi kiện, thẩm quyền giải quyết vụ án, tư cách tham gia tố tụng, đánh giá chứng cứ..., từ đó, đưa ra giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng kiểm sát loại án này trong thời gian tới. 

Việc nghiên cứu những vấn đề lý luận về các biện pháp tha miễn trong luật hình sự Việt Nam khẳng định ý nghĩa xã hội - pháp lý và ý nghĩa khoa học - thực tiễn cấp bách. Do đó, cần làm rõ các biện pháp tha miễn với tư cách là một chế định lớn độc lập. Đây cũng là một hệ quan điểm riêng biệt về những vấn đề học thuật mang tính nhân đạo của khoa học luật hình sự nước ta. Đó là nội dung chính trong bài viết "Nhận thức khoa học về các biện pháp tha miễn trong Luật hình sự Việt Nam" (Kỳ 1) của GS.TSKH Lê Văn Cảm – ThS.Đỗ Tuấn Anh trên chuyên mục NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI.

Từ thực tiễn giải quyết các vụ án liên quan đến Điều 587 Bộ luật Dân sự năm 2015, tác giả Nguyễn Xuân Kỳ qua bài viết "Vấn đề bồi thường thiệt hại do nhiều người cùng gây ra" trên chuyên mục THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM nêu một số một số vướng mắc trong áp dụng pháp luật đối với một số trường hợp như nhiều người cùng vô ý gây thiệt hại cho cùng bị hại; vụ án có người phạm tội với lỗi cố ý, có người phạm tội với lỗi vô ý và vấn đề bồi thường khi có đồng phạm chết...; cần sớm hoàn thiện pháp luật để có căn cứ áp dụng đồng bộ, thống nhất.

Bên cạnh đó, Tạp chí Kiểm sát số 18/2022 còn có các bài viết đáng chú ý khác như “Kinh nghiệm ban hành kiến nghị trong kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình” của tác giả Nguyễn Huy Quang - Nguyễn Thị Thu Hải; "Hoàn thiện quy định của pháp luật tố tụng hình sự về biện pháp tạm giam..." của tác giả Lại Sơn Tùng; Bàn về vấn đề bảo vệ người mua tài sản đấu giá" của tác giả Nguyễn Minh Tâm;  "Kinh nghiệm truy tìm tung tích nạn nhân trong điều tra vụ án giết người" của tác giả Bùi Đình Lâm ...

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang