Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 05/2024

05/03/2024 16:02

(kiemsat.vn)
Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 05/2024, phát hành ngày 05/3/2024 với các nội dung chính sau đây:

 

Trong quá trình triển khai, thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo, vai trò của Viện kiểm sát nhân dân về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự đã được khẳng định. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Đó là nội dung của bài viết “Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự” của tác giả Đinh Văn Sơn - Đoàn Thị Vịnh trên chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT.

Hiện nay, pháp luật cũng như thực tiễn áp dụng có những quy định và cách lý giải khác nhau về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tặng cho nhà ở. Bài viết “Bàn về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, nhà ở” của tác giả Lâm Tố Trang trên chuyên mục NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI phân tích quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề này; từ đó, đề xuất hướng hoàn thiện Bộ luật Dân sự năm 2015.

Qua bài viết “Bàn về thừa kế thế vị khi có yếu tố con nuôi”, tác giả Nguyễn Thị Trà My cho rằng tranh chấp về quyền thừa kế, trong đó thừa kế thế vị tương đối phức tạp do liên quan đến nhiều mối quan hệ. Việc hiểu và áp dụng những quy định của pháp luật trong việc xác định quan hệ thừa kế và xác định người thừa kế thế vị khi có yếu tố con nuôi vẫn còn nhiều bất cập về cả lý luận và thực tiễn.

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xảy ra tại nhiều địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…Trong bài viết “Một số giải pháp phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng”, tác giả Nguyễn Tấn Thương đã nêu những khó khăn, bất cập trong công tác phòng, chống tội phạm này trong thực tiễn, đồng thời đưa ra kiến nghị.

Từ việc giới thiệu các quy định về tội phạm môi trường trong pháp luật hình sự Cộng hòa Pháp và Cộng hòa liên bang Đức - hai quốc gia tiêu biểu trong Liên minh Châu Âu và cùng thuộc hệ thống pháp luật châu Âu lục địa, tác giả Doãn Nhật Linh qua bài viết “Quy định về tội phạm môi trường ở một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu” trên chuyên mục THÔNG TIN KHOA HỌC kiến nghị hoàn thiện pháp luật hình sự Việt Nam về tội phạm môi trường, trong đó bao gồm việc mở rộng nguồn quy định tội phạm, hình phạt và sửa đổi, bổ sung một số điều trong Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, Tạp chí Kiểm sát số 05/2024 còn có một số bài viết như: “Một số lưu ý trong kiểm sát việc giải quyết vụ án tranh chấp di sản thừa kế” của tác giả Dương Thanh Quang; “Hoàn thiện quy định về ban hành quyết định công nhận hoặc không công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành tại Tòa án” của tác giả Bùi Ai Giôn; “Cần hoàn thiện quy định về xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội” của tác giả La Thùy Diễm - Trần Văn Trung…

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Mục lục Tạp chí Kiểm sát in số 05/2024:

Bài viết: Một số lưu ý trong kiểm sát việc giải quyết vụ án tranh chấp di sản thừa kế. Tác giả: Dương Thanh Quang.

Bài viết: Bàn về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, nhà ở. Tác giả: TS. Lâm Tố Trang.

Bài viết: Một số bất cập trong quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 về hoạt động trưng cầu giám định của Tòa án. Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Bích.

Bài viết: Quy định về tội phạm môi trường ở một số quốc gia thuộc liên minh châu Âu. Tác giả: ThS. Doãn Nhật Linh.

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

Đọc nhiều
lên đầu trang