Giang Kim Đạt lĩnh án tử hình do tham ô 260 tỷ đồng

22/02/2017 08:35

Ngoài án phạt, Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines) phải trả lại 260 tỷ đồng bị cáo buộc tham ô cho Vinashin.

Chiều 22/2, sau hơn 2 tiếng đọc bản án, TAND Hà Nội tuyên phạt Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin – Vinashinlines), Trần Văn Liêm (nguyên tổng giám đốc Vinashinlines) cùng mức án tử hình về tội Tham ô tài sản.

Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) án tù chung thân. Ông Giang Văn Hiển (bố Đạt) chịu án 12 năm về tội Rửa tiền.

Trong vụ án này, cựu tổng giám đốc Liêm bị xác định giữ vai trò chính, Đạt giúp sức tích cực, còn ông Khương là đồng phạm.

giang-kim-dat-linh-an-tu-hinh-do-tham-o-260-ty-dong
Các bị cáo tại phiên toà.

TAND Hà Nội nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, để chiếm đoạt số tiền lớn trong việc mua tàu, thuê tàu. Ba bị cáo Đạt, Liêm, Khương cố xâm hại uy tín đúng đắn, quan hệ quản lý tài sản của cơ quan Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội nên cần có mức hình phạt cao hơn khung hình phạt truy tố.

Bản án xác định, ông Liêm là tổng giám đốc, điều hành toàn bộ công ty, phân công cho Đạt đàm phán giá hoa hồng mua 3 con tàu và báo cáo trực tiếp cho mình. Ông Liêm đồng ý thì Đạt mới thương lượng với đối tác để mua tàu.

Bút lục có trong hồ sơ thể hiện việc ông Liêm chỉ đạo Đạt đàm phán tiền hoa hồng với mức 1-2% giá trị hợp đồng mua tàu.

Đạt khai không phải là cán bộ của Vinashinlines, không đóng bảo hiểm, không có hợp đồng lao động mà chỉ là người tìm các công ty môi giới để Vinashinlines mua tàu. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch, bị cáo đã dùng hộp thư của Vinashinlines.

Sau khi mua được 3 con tàu, Đạt xin “một ít” nhưng đại diện công ty môi giới không cho. Đạt phải nhờ qua người khác và sau đó nhận được hơn 700.000 USD và trích 150.000 USD cho ông Liêm.

Toàn bộ nhà đất, 2 ôtô thu giữ của Đạt tiếp tục bị kê biên để đảm bảo thi hành án và bồi thường cho nguyên đơn dân sự vì tòa quy kết đã mua bằng tiền do phạm tội mà có.

Toà xác định Vinashin là nguyên đơn dân sự vì hiện tại Vinashinlines vẫn còn nợ tổng công ty này hơn 48 triệu USD tiền mua tàu. Toà kiến nghị Bộ Công an phối hợp với Singapore và Vương quốc Anh để thu hồi căn hộ do Đạt mua ở đây để sung công quỹ.

Hành vi làm giả tài liệu của Đạt, dùng hộ chiếu của người khác bỏ trốn sang Campuchia và Singapore, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố trong một vụ án khác.

Theo cáo trạng, thông qua việc mua 3 con tàu, và cho thuê tàu, Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt 260 tỷ đồng hoa hồng của Vinashinlines. Số tiền này, Đạt đưa cho ông Liêm 150.000 USD, còn lại chuyển vào 22 tài khoản của bố đẻ để mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 chiếc ôtô.

Khi sự việc bị phát hiện, Đạt trốn ra nước ngoài sống sung túc, mua thêm nhà. 5 năm sau, anh ta bị bắt theo lệnh truy nã quốc tế.

Việt Dũng

Vnxpress

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang