Giả danh Công an lừa chạy dự án, đấu thầu đất chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

12/01/2021 14:34

(kiemsat.vn)
Tự đặt mua trang phục của ngành Công an rồi giới thiệu mình là cán bộ phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Nghệ An, có mối quan hệ rộng Bành Quốc Khánh (SN 1993, quê quán huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã lừa chạy dự án, đấu thầu đất chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người dân.

Đội 2, Phòng cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ đối tượng Bành Quốc Khánh (SN 1993, quê quán huyện Nam Đàn, Nghệ An); thường trú tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, vào đầu tháng 12/2020, Phòng Cảnh sát hình sự đã nhận được nhiều tin báo tố giác tội phạm của người dân về việc bị một đối tượng giới thiệu là cán bộ Công an Nghệ An để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bằng hình thức lừa chạy dự án, đấu thầu đất. Nhiều người dân đã đưa tiền cho đối tượng, nhưng công việc vẫn không được giải quyết.

Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Bành Quốc Khánh.

Bằng các nghiệp vụ đồng bộ, ngày 07/01/2021, Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành bắt giữ đối tượng Bành Quốc Khánh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, làm rõ được biết, Khánh là lao động tự do ở tỉnh Đắk Lắk, đầu năm 2020, Khánh quay về quê để làm ăn, nhưng không tìm được công việc ổn định. Đến tháng 05/2020, Khánh thuê một căn hộ chung cư trên thành phố Vinh để sinh sống, thuê các sim số đẹp “tứ quý 5”, “tứ quý 7” để sử dụng hàng tháng, đặt mua trang phục của lực lượng Công an, với mục đích tạo lòng tin cho người dân mình là cán bộ Công an, để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Ngày 09/12/2020, qua làm quen với ông Trần Văn B. (thị xã Hoàng Mai), được biết ông B. đang có nhu cầu đấu giá đất ở trên địa bàn. Quá trình gặp gỡ Khánh giới thiệu mình là cán bộ phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Nghệ An, có mối quan hệ rộng, có thể can thiệp để giúp đấu trúng lô đất mà ông B đang cần. Trước đó, Khánh đã tìm hiểu kỹ các thông tin về đấu giá đất có thật trên địa bàn thị xã Hoàng Mai và mua bộ “Hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất ở quy hoạch”. Nghe theo Khánh, ông B đã đưa số tiền 200 triệu đồng để đặt cọc tiền đấu giá đất cho Khánh. Khi biết lô đất mình đã bị người khác đấu trúng, ông B mới biết mình đã bị mắc lừa.

Đối tượng Bành Quốc Khánh cùng trang phục công an để giả danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình phạm tội, Khánh đều thuê xe ô tô, ăn mặc lịch sự, sang trọng khi gặp gỡ các nạn nhân. Đáng chú ý, sau mỗi lần gặp gỡ, đối tượng sử dụng trang phục Công an để chủ động gọi qua phần mềm ứng dụng Zalo đến các nạn nhân, chính vì vậy, nhiều người đã tin tưởng Khánh đang là cán bộ Công an và đưa tiền cho đối tượng.

Một người dân trên địa bàn thành phố Vinh, cũng bị Khánh giả danh cán bộ Công an để lừa chạy dự án, người này đã giao cho khánh số tiền 45 triệu đồng, chờ mãi không thấy thông tin, mới biết mình đã bị lừa.

Được biết, từ tháng 10/2020 đến thời điểm bị bắt, đối tượng Bành Quốc Khánh đã giả danh lực lượng Công an để lừa đảo nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với số tiền gần 300 triệu đồng. Gặp gỡ các nạn nhân, lúc thì Khánh giới thiệu là cán bộ Phòng Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Nghệ An, khi thì giới thiệu là cán bộ Công an tỉnh Đắk Lắk đang làm nhiệm vụ.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ đối tượng để tiếp tục điều tra, mở rộng.

Lừa bán "bùa yêu" chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(Kiemsat.vn) - Giả danh chủ nhiệm CLB Mo Mường (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) rồi sử dụng mạng xã hội để lừa bán "bùa yêu", đối tượng Đinh Xuân Trường cùng nhiều đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở các tỉnh, thành khác nhau với số tiền đặc biệt lớn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang