Festival Huế 2019: Sôi nổi hội thi Cờ người

28/04/2019 22:50

(kiemsat.vn)
Chiều 28/4, tại công viên Thương Bạc diễn ra hội thi Cờ người, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương. Đây là một chương trình biểu diễn cộng đồng nằm trong chuỗi sự kiện Festival Nghề truyền thống Huế 2019 với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt".

Xem thi đấu cờ người, không chỉ chứng kiến những nước cờ cao, hiểm hóc của các kỳ thủ nổi tiếng, khán giả còn được xem những màn biểu diễn võ thuật cổ truyền cực kỳ đẹp mắt của các võ sinh. Tại hội thi lần này, 32 võ sinh của môn phái Võ Kinh Vạn An thay thế cho 32 quân cờ, mỗi quân cờ mang một loại binh khí đặc trưng riêng: quân “Tốt” dùng trường thương, quân “Mã” dùng đao, quân “Tượng” dùng búa, quân “Tướng” dùng đại đao…

Các "quân cờ" trước giờ xung trận

Sau màn "Khai tướng điểm binh", một hồi trống dài nổi lên, hai kỳ thủ là những danh kỳ trong làng cờ tướng trên hai chiếc chòi cao sẽ điều khiển quân cờ của mình bằng cách xướng tên các quân cờ và nước đi. Mỗi khi thực hiện các nước đi, các quân cờ sẽ biểu diễn những bài võ thuật đẹp mắt.

Các "quân cờ" chờ "Khai tướng điểm binh" trước khi nhập cuộc

Từ trên chòi cao, kỳ thủ xướng tên quân cờ và nước đi

Một quân “Tốt” với vũ khí là trường thương

Có cả những võ sinh nữ trong vai các quân cờ, thông thường là các quân “Sĩ”, “Tượng” là những quân ít di chuyển hơn trong các thế cờ

Khi đối thủ "ăn" quân, các quân cờ sẽ biểu diễn màn đấu võ đối kháng bằng binh khí với những thế võ cổ truyền, kết thúc màn đấu, quân cờ bị "ăn" sẽ được các đồng đội đưa ra khỏi bàn cờ.

Một quân cờ đang biểu diễn trong một nước đi

Hai quân “Xe” đang gặp nhau trong một màn đấu đối kháng

Biểu diễn đấu đối kháng giữa các "quân cờ" không chỉ rất đẹp mà còn rất thật

"Quân cờ" bị "ăn" được đưa ra khỏi bàn cờ

Thi đấu "cờ người" thực chất là hình thức sân khấu hóa môn thể thao trí tuệ cờ tướng, nó không đơn thuần chỉ để giải trí mà còn mang tinh thần thể thao trong một cuộc đấu trí tuệ. Việc tái hiện trò chơi dân gian này tại những kỳ Festival góp phần bảo tồn, gìn giữ một giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô Huế.

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang