Đường dây tiền ảo hoạt động hơn 4 tháng, huy động 15.000 tỷ?

10/04/2018 11:10

(kiemsat.vn)
Vụ việc đang gây xôn xao dư luận từ mấy ngày qua khi hàng chục người kéo đến phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) bao vây trụ sở công ty Modern Tech, giăng băng rôn để tố cáo hành vi 'lừa đảo' số tiền lên đến 15 nghìn tỷ đồng. Các nạn nhân cho hay, đây là vụ lừa đảo tiền ảo lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay.

Người dân bao vây trụ sở công ty Modern Tech (Ảnh: Internet)

Một buổi sự kiện ICO "hoành tráng" của Modern Tech và iFan tại TP. Hồ Chí Minh (Ảnh Internet)

Theo phản ánh của những người trong cuộc, họ đã bị Công ty Modern Tech "dụ" chi tiền mua các tiền ảo có tên là Pincoin và iFan. Đồng tiền này thu hút được hơn 30.000 khách hàng trên khắp Việt Nam, với số vốn góp lên tới 15.000 tỷ đồng.

Từ nguồn tin của người dân, công ty Modern Tech cùng với iFan và Pincoin là dự án huy động vốn gồm 7 người Việt Nam sáng lập chính. Tuy nhiên, iFan gắn mác dự án đến từ Singapore còn Pincoin đến từ Ấn Độ. IFan, Pincoin đã dùng thủ thuật để uỷ quyền cho Công ty Modern Tech làm đại diện hợp pháp tại Việt Nam. Công ty này đã tổ chức các sự kiện, hội thảo tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước để huy động vốn.

Theo thông tin từ ANTV cung cấp thì Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư mua đồng tiền ảo iFan (giống như một loại cổ phiếu có giá trị, nhưng thay vì phát hành cổ phiếu, công ty này lại phát hành ra đồng tiền số để huy động vốn nhằm tránh việc kiểm tra từ Ủy ban chứng khoán nhà nước). Dù giá trị thực chỉ khoảng 0,1 USD song iFan lại được các đầu nậu rao bán với giá từ 3 đến 5 USD và hứa hẹn đồng tiền ảo này sẽ tăng lên hàng trăm USD/đồng vào cuối năm.

Bên cạnh đó, Modern Tech cũng hứa sẽ trả lợi nhuận từ 40 đến 60%/tháng khi khách đầu tư vào đồng tiền này, thời gian hoàn vốn tối đa là 4 tháng. Mặt khác, nhằm mở rộng hệ thống và lôi kéo người khác tham gia, Modern Tech sẵn sàng chi thêm 8% tiền mặt của người mới vào cho người giới thiệu. Nếu đạt doanh số đặt ra khi kêu gọi đầu tư mới, người chơi cũng được hứa hẹn tặng hàng trăm nghìn USD, nhà biệt thự hoặc những chuyến du lịch xa hoa tại các nước Châu Âu. Mô hình kinh doanh này là mô hình “đa cấp” theo kiểu Kim Tự Tháp.

Người dân "tố" iFan và Pincoin làm người thân của họ đột tử do suy sụp tinh thần (Ảnh: Internet)

Bằng những thủ đoạn trên, đến nay Modern Tech đã dụ đỗ hơn 30.000 khách hàng tham gia, huy động khoảng 15 nghìn tỷ đồng tiền vốn. Tuy nhiên, sau khi thu được tiền từ nhà đầu tư Modern Tech không hề trả bất cứ mức lợi nhuận nào cho người chơi. Nhiều người vì tin lời các đầu nậu của Modern Tech đã bán nhà, bán đất để tham gia. Hàng nghìn người vì đó lâm vào cảnh tán gia bại sản khi đầu tư hàng tỷ đồng vào iFan. Có trường hợp suy sụp tinh thần sau khi mất tiền đã đột tử.

Vietnamnet cũng cho hay, công ty Modern Tech vừa được thành lập ngày 31/10/2017 và đã tuyên bố đóng cửa ngày 7/3/2018, chỉ hoạt động hơn 4 tháng. Công ty này đã ngừng hoạt động, đồng thời có dấu hiệu thuê văn phòng ảo và khi bị tố cáo đã "mất tích'; trong khi đơn vị cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng, hiện mã số thuế của công ty Modern Tech cũng đã tạm ngưng hoạt động.

Qua mấy ngày người dân phản đối, đại diện Modern Tech vẫn chưa xuất hiện và cũng chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng về vụ việc này.

Xem thêm>>>

Sau thương vụ thâu tóm Uber Đông Nam Á, Grab tăng giá cước?

Khu nghỉ dưỡng quốc tế Phượng Hoàng: Hồi sinh mạnh mẽ từ khó khăn

Nhân ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Bí ẩn về bức tranh chưa từng được công bố

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang