Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa… băn khoăn tiêu chí
(kiemsat.vn) Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mới để thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trong việc xác định tiêu chí.
Điều 4 Dự thảo nêu ra hai phương án về xác định tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa. Xem Dự thảo tại đây.
Nhiều ý kiến nhất trí lấy tiêu chí doanh thu để xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy vậy, để sát với thực tế thì nên chia doanh thu của các doanh nghiệp theo ba lĩnh vực ngành nghề (công nghiệp và xây dựng; nông, lâm nghiệp và thủy sản; thương mại và dịch vụ) theo các tỉ lệ khác nhau.
Ví dụ lĩnh vực công nghiệp và xây dựng có thể để cao nhất với doanh thu 100 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại dịch vụ doanh thu 50 tỷ…
(Ảnh minh họa – Internet)
Việc phân loại tiêu chí DNNVV cần chú trọng vào tiêu chí doanh thu. Để có doanh thu phải cần một quá trình lâu dài, nhưng về nguồn vốn hay lao động, các DN có thể bổ sung trong thời gian ngắn. Việc xác định tiêu chí DNNVV dựa vào doanh thu cũng được nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới áp dụng.
Hiện nay, khi xem xét tín dụng cho DNNVV, các ngân hàng thương mại cũng chủ yếu dựa vào tiêu chí doanh thu, các tiêu chí về số vốn, lao động chủ yếu phục vụ công tác báo cáo. Do đó, tiêu chí xác định DNNVV trước tiên cần dựa vào doanh thu, sau đó mới đến lao động, nguồn vốn…
Băn khoăn tiêu chí
Có một số ý kiến băn khoăn, tiêu chí thế nào là DNNVV, tiêu chí xác định DNNVV dựa vào tiêu chí tổng nguồn vốn và số lao động (như Dự thảo Luật) để phân loại là hợp lý. Trong đó, tiêu chí về số lao động cần được quy định rõ, gắn với tiêu chí tham gia bảo hiểm xã hội, làm cơ sở để kiểm soát và đối xử công bằng.
Việc phân loại doanh nghiệp cần phải minh bạch. Thực tế có nhiều trường hợp DN có tổng nguồn vốn lớn hơn 20 tỷ đồng, nhưng số lao động không đạt tới 200 người thì xếp loại DNNVV. Điều này rất cần thiết vì liên quan đến chính sách thuế và tư cách tham gia dự thầu của doanh nghiệp.
Quan trọng hơn, dự thảo luật xác định doanh nghiệp theo ba quy mô, phân biệt rõ giữa nhỏ và siêu nhỏ nhưng còn thiếu vắng các quy định, thể hiện rõ từng dòng hoạt động hỗ trợ gắn với từng quy mô DN.
Hỗ trợ DNNVV cần tiêu chí xác định DNNVV rõ ràng, dễ tính toán, dễ xác định để cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ DNNVV có căn cứ xác định DNNVV có thuộc đối tượng thụ hưởng theo từng chính sách hỗ trợ cụ thể của nhà nước.
Với điều kiện thực tế ở nước ta, việc sử dụng tiêu chí doanh thu làm tiêu chí xác định DNNVV khả thi hơn so với tiêu chí tổng nguồn vốn.
Anh Minh
-
1Một số giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép
-
2Cần hoàn thiện quy định về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
-
3Một số vướng mắc trong giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước trong tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân
-
4Quy định về đương nhiên xóa án tích - bất cập và kiến nghị hoàn thiện
-
5VKSND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án dân sự phúc thẩm “Đòi quyền sử dụng đất nhà thờ họ”
-
6VKSND huyện Phú Hòa kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính
-
7Một số giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng biện pháp pháp luật trong điều tra, xử lý tội phạm tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam
Bài viết chưa có bình luận nào.