Đồng Tháp: VKSND huyện Tháp Mười kiến nghị phòng ngừa tội phạm về ma túy

26/02/2021 14:25

(kiemsat.vn)
Trước tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, phức tạp nhất là tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Tháp Mười. VKSND huyện Tháp Mười đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện các biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy.

Tội phạm về ma túy là một trong những loại tội phạm nguy hiểm, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu thống kê, từ ngày 01/01/2020 đến 20/02/2021, cơ quan điều tra đã khởi tố hình sự 111 vụ, trong đó có 34 vụ án về tội tàng trữ hoặc mua bán trái phép chất ma túy (chiếm tỷ lệ 30,63% án mới khởi tố). Qua phân tích số liệu nhận thấy, người phạm tội hầu hết trong độ tuổi thanh, thiếu niên, đa số có trình độ văn hóa thấp, nghề nghiệp không ổn định, bị nghiện ma túy nên mua ma túy về sử dụng và bán lại để kiếm lời. Ma túy các đối tượng mua bán, tàng trữ thường là loại Methamphetamine (ma túy đá). 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phát sinh tội phạm chủ yếu từ sự thiếu quan tâm, giáo dục của gia đình; lối sống thiếu lành mạnh, ảnh hưởng từ bạn bè; có nhận thức lệch lạc, hiếu thắng, ham chơi, lười lao động. Một số người vì quá xem trọng vật chất, tiền bạc, trước lợi nhuận quá lớn, dễ dàng kiếm tiền từ việc mua bán ma túy nên thực hiện hành vi phạm tội. 

Mặt khác, do người dân đa phần ở nông thôn, trình độ văn hóa còn thấp nên sự am hiểu về pháp luật phòng, chống ma túy chưa nhiều. Nếu trước đây Bộ luật hình sự quy định hành vi tàng trữ từ 1 gam ma túy đá trở lên mới bị xử lý tội tàng trữ trái phép chất ma túy, thì nay Bộ luật hình sự quy định chỉ tàng trữ 0,1 gam ma túy đá là đã bị xử lý hình sự. Điều này phần lớn người sử dụng trái phép ma túy đá không biết được. 

Bên cạnh đó, do đặc điểm của tội phạm ma túy khi mua bán ma túy chỉ có người bán và người mua, nên khi phát hiện tội phạm tàng trữ hoặc mua bán trái phép chất ma túy, không thể phát hiện, điều tra người cung cấp ma túy, do đó chưa xử lý triệt để.

Tội phạm về ma túy là một trong những loại tội phạm nguy hiểm, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích … gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng ma túy, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Trước tình hình trên, để góp phần giúp Cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp kiềm chế, phòng chống loại tội phạm này, góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Ngày 23/02/2020, VKSND huyện Tháp Mười đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười các biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy. Cụ thể:

Chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy của cả hệ thống chính trị, đoàn thể, chính quyền các cấp từ huyện đến ấp, nhằm nâng cao nhận thức và chấp hành pháp luật của người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng độ tuổi, đối tượng, địa bàn cụ thể, nhất là thanh thiếu niên có nguy cơ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy đá ở các khu dân cư, cụm công nghiệp, xí nghiệp, doanh nghiệp…. 

Chú trọng tuyên truyền, phân tích quy định của pháp luật hình sự về tội phạm này, nguyên nhân, điều kiện phát sinh, trách nhiệm hình sự, tác hại của ma túy đối với bản thân người sử dụng, gia đình và xã hội để phòng ngừa chung. Tăng cường đưa tin kết quả xét xử các vụ án về ma túy để người dân biết.

Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng (Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân) xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi liên quan đến vi phạm, tội phạm về ma túy từ giai đoạn tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm đến giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, người phạm tội, không làm oan người vô tội.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước ở địa phương, quản lý, giáo dục người nghiện ma túy chặt chẽ hơn, việc cai nghiện bắt buộc cần được thực hiện triệt để; biểu dương kịp thời và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Bên cạnh đó, cần xóa bỏ mặc cảm của người nghiện ma túy khi trở về xã hội, giúp họ có sự hòa nhập cộng đồng khi trở về từ các trung tâm cai nghiện. Đồng thời, tạo việc làm để giúp họ có điều kiện để tránh xa các đối tượng xấu rủ rê quay lại việc sử dụng ma túy.

Thường xuyên kiểm tra, tuần tra, theo dõi, giáo dục các đối tượng có nhân thân xấu, có biểu hiện nghi vấn mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trên từng địa bàn cụ thể, nhằm ngăn chặn ngay từ đầu những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm này.
 

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển trái phép 11kg ma túy

(Kiemsat.vn) - Trên đường vận chuyển thuê một số lượng lớn ma túy để giao cho một đối tượng khác người Hải Phòng, Trần Ngọc Nam (SN 1984, thường trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) vừa bị các lực lượng chức năng phối hợp bắt quả tang.

Nghệ An: Bắt một đối tượng buôn ma túy tại khu vực biên giới

(Kiemsat.vn) - Đối tượng Bùi Tiến Vân (SN 1983, trú tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) mua 2kg ma túy đá, 2kg ketamine, 2 bánh heroin tại Lào, sau đó đem về nhà cất giấu chờ thời cơ đem số ma túy trên vào các tỉnh phía nam tiêu thụ thì bị bắt giữ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang