Đối tượng được phép ghi âm, ghi hình bí mật

25/05/2017 04:06

(kiemsat.vn)
Nội dung này được đề cập tại Nghị định 66/2017/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 5/7/2017.

Đối tượng được phép ghi âm, ghi hình bí mật

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Thiết bị ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình là thiết bị ghi âm, ghi hình được chế tạo giả dạng thiết bị, đồ vật thông thường.

Phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị là phần mềm được tạo ra giả dạng phần mềm hệ thống, ứng dụng, tiện ích, công cụ khác hoặc được lập trình, viết thêm các mã lệnh để bí mật quay phim, chụp ảnh, ghi âm, xác định vị trí của mục tiêu

Theo Nghị định, cơ sở kinh doanh chỉ được bán thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình cho đối tượng được pháp luật cho phép sử dụng biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật, đó là:

– Cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội;
– Cơ quan có trách nhiệm thi hành biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật theo điều kiện, thẩm quyền, thủ tục về biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt theo Bộ luật tố tụng hình sự.

Như vậy, cá nhân không thuộc đối tượng được pháp luật cho phép sử dụng biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật. Do đó, cá nhân sẽ không có quyền sở hữu và sử dụng các thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình.

Ngoài ra, liên quan đến trách nhiệm của cơ sở kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang ghi âm, ghi hình, Nghị định cũng quy định các cơ sở kinh doanh chỉ sử dụng nhân viên có đủ các điều kiện: từ đủ 18 tuổi trở lên; có đủ năng lực hành vi dân sự; không nghiện ma túy. Đồng thời không sử dụng nhân viên là người đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử; đang được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang trong thời gian được tha tù trước thời hạn…

Ánh Phượng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang