Điện đàm Trump – Putin: Khi Nga Mỹ đồng lòng…

29/01/2017 08:37

Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Trump đã tiến hành điện đàm gần 1 tiếng và trao đổi nhiều vấn đề quan trọng.

Ngày 28/1, truyền thông Nga và Mỹ đồng loạt thông báo về cuộc điện đàm kéo dài gần một giờ giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống mới của Mỹ Donald Trump.

Theo đó, nhà lãnh đạo 2 nước đã thống nhất cùng hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, từ việc đánh bại phiến quân Hồi giáo Nhà nước IS đến các mối quan hệ kinh tế song phương.

“Cả hai bên bày tỏ sự sẵn sàng để làm cho các nỗ lực chung hoạt động ổn định và phát triển hợp tác Nga-Mỹ trên cơ sở xây dựng, công bằng và cùng có lợi đồng thời xây dựng quan hệ hợp tác đối tác trên một loạt các vấn đề quốc tế”, RT dẫn thông báo của điện Kremlin tuyên bố sau cuộc thảo luận.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng gọi cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo là một khởi đầu quan trọng để cải thiện mối quan hệ Nga – Mỹ vốn trong tình trạng “cần sửa chữa”.

“Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đều hy vọng rằng sau cuộc điện đàm, cả hai bên có thể nhanh chóng tiến tới giải quyết vấn đề khủng bố và các vấn đề quan trọng cùng quan tâm”, Nhà Trắng công bố.

Dien dam Trump - Putin: Khi Nga My dong long...

Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Trump đã tiến hành điện đàm gần 1 tiếng và trao đổi nhiều vấn đề quan trọng.

Theo RT, tổng thống Putin và tổng thống Trump đã nói chuyện trên cơ sở ủng hộ thiết lập quan hệ hợp tác thực chất giữa Mỹ và Nga nhằm đánh bại phiến quân IS và các tổ chức khủng bố khác ở Syria.

Hai bên cũng thảo luận về xung đột Israel-Palestine cũng như chương trình hạt nhân của Iran. Đặc biệt, những khía cạnh lớn của khủng hoảng Ukraine cũng được đề cập tới trong cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo.

Ngoài việc thống nhất giải quyết các vấn đề quốc tế, trong cuộc trò chuyện gần 1 tiếng, hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục quan hệ kinh tế để thúc đẩy phát thiển quan hệ giữa Nga và Mỹ. Mặt khác, 2 bên nhất trí mở một tiến trình nhằm lên kế hoạch về ngày giờ và lộ trình có thể cho một cuộc gặp riêng.

“Trong cuộc điện đàm, 2 bên cũng bày tỏ sự mong muốn duy trì liên lạc cá nhân thường xuyên”, RT cho hay.

Tổng thống Putin khẳng định, trong hơn 2 thế kỷ, Nga đã ủng hộ Mỹ, đó là sự liên minh trong suốt 2 cuộc thế chiến. Đến thời điểm này, Moskva xem Washington là một đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Trong khi đó, tân tổng thống Mỹ Donald Trump chúc người dân Nga hạnh phúc và thịnh vượng đồng thời khẳng định, người Mỹ có cảm nhận ấm áp đối với Nga và công dân Nga.

Tín hiệu khả quan

Trước đó, cả Mỹ và Nga đều đưa ra những tín hiệu về việc đẩy mạnh hợp tác cũng như xóa bỏ những mâu thuẫn tồn tại từ thời tổng thống Obama.

Trong cuộc họp báo đầu tiên ở Nhà Trắng hôm 27/1, ông Trump cho biết ông muốn hợp tác với Nga nhưng còn quá sớm để tháo dỡ các biện pháp trừng phạt mà chính quyền cựu tổng thống Barack Obama áp lên chính quyền của tổng thống Putin.

Thận trọng hơn, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Moskva “không ảo tưởng” về khả năng nhanh chóng cải thiện những quan hệ căng thẳng giữa Nga và Mỹ dưới thời chính quyền của tân tổng thống Donald Trump.

Phát biểu trước Quốc hội Nga, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Nga không ảo tưởng rằng sẽ có sự cài đặt lại mới (trong quan hệ giữa Nga) với Mỹ, chúng tôi không có bất cứ mong chờ ngây thơ nào”.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin TASS hồi tháng 11 năm ngoái, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin khẳng định Moskva chuẩn bị tăng cường hợp tác về vấn đề Ukraine với chính quyền tương lai của Mỹ dựa trên các điều kiện hai bên cùng chấp nhận được.

Ông Karasin nói: “Hiện nay chúng tôi vẫn tiếp xúc với chính quyền đương nhiệm. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị tăng cường hợp tác về vấn đề Ukraine dựa trên các điều kiện hai bên cùng chấp nhận được với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump”.

Tuấn Hùng/m.baodatviet.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Việt Nam

Sáng 10/11, chuyên cơ chở lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng.

Nga hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Damrey

(Kiemsat.vn) – Máy bay của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga chở 40 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã đến Việt Nam để hỗ trợ giải quyết hậu quả của cơn bão Damrey.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang