Đề xuất cho Uber, Grab chính thức hoạt động

07/01/2018 21:31

Uber, Grab vừa được Bộ GTVT đề xuất cho hoạt động chính thức nhưng sẽ chịu nhiều điều kiện quản lý hơn.

Uber, Grab vừa được Bộ GTVT đề xuất cho hoạt động chính thức nhưng sẽ chịu nhiều điều kiện quản lý hơn.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô trong đó có quy định cụ thể về hợp đồng vận tải điện tử.

Dự thảo xác định đây là việc ứng dụng phần mềm trên nền tảng website hoặc ứng dụng di động, ứng dụng mở khác để thực hiện việc kết nối cung cấp dịch vụ vận chuyển giữa doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch, taxi và kinh doanh vận tải hàng hóa với người thuê vận tải.

Nếu nghị định được thông qua, các xe đang hoạt động có ứng dụng hợp đồng điện tử sẽ được chính thức hoạt động chứ không còn là thí điểm nhưng sẽ được quản lý chặt chẽ hơn. Theo đó, đơn vị cung cấp phần mềm phải đăng ký kinh doanh phù hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư các địa phương, đăng ký thương mại điện tử với Bộ Công Thương, đồng thời đăng ký với Bộ GTVT và Tổng cục Thuế để quản lý thuế rõ hơn.

Dự thảo nghị định sẽ có thêm các điều kiện với xe hợp đồng và hợp đồng điện tử như phải đăng ký chất lượng dịch vụ, niêm yết đầy đủ thông tin ở 2 cửa xe, dán logo, phù hiệu của Sở GTVT.

Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử cũng phải đăng ký với Bộ GTVT địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh tại Việt Nam; người đại diện theo pháp luật; số điện thoại giao dịch; số tài khoản giao dịch tại ngân hàng, trang web, giao diện chính của phần mềm…

Doanh nghiệp phải cung cấp nội dung mẫu hợp đồng vận tải điện tử, biểu trưng (logo), quy trình thực hiện giao kết hợp đồng điện tử, quy định về tiếp nhận, giải quyết phản ánh, khiếu nại của hành khách…

Nghị định còn yêu cầu doanh nghiệp cung cấp phần mềm chỉ được cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đã được cấp giấy phép. Các bên phải quy định rõ trách nhiệm trong việc quản lý điều hành phương tiện, lái xe, giải quyết khiếu nại, bồi thường thiệt hại (nếu có) của hành khách, cần thực hiện chi trả các khoản thuế, phí…

Ngoài ra, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định niên hạn của xe taxi không quá 8 năm đối với đô thị loại đặc biệt, 12 năm đối với địa phương khác tại Nghị định số 86 và thống nhất niên hạn của xe taxi không quá 12 năm trên toàn quốc để tránh tình trạng gian lận đăng ký ở địa phương khác song hoạt động ở đô thị đặc biệt.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang