ĐBQH đề nghị bổ sung “Tội vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp”

24/05/2017 04:42

(kiemsat.vn)
– Sáng nay 24/5, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội nghe thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự. Tại Hội trường, đa số các ĐBQH đồng tình bổ sung Điều 217a - Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Thảo luận về vấn đề kinh doanh đa cấp, đa số ý kiến ĐBQH đề nghị bổ sung 01 điều luật mới về Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp, tránh để hậu quả xảy ra rồi mới xử lý.

Tại Hội trường, cũng có một số ý kiến đề nghị không bổ sung Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp vào BLHS. Theo đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình): Bộ luật Hình sự đã bỏ tội kinh doanh trái phép vì không phù hợp với tình hình thực tế, người dân có quyền tự do kinh doanh ở lĩnh vực mà pháp luật không cấm, nay có thêm tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp là không phù hợp.

 

Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình)

Theo ông, với thiết kế như dự thảo thì chưa chắc đã xử lý được vì họ được cấp phép đăng ký kinh doanh đầy đủ. Hơn nữa, khung hình phạt cao nhất chỉ 5 năm tù là nhẹ hơn rất nhiều so với với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt lên đến 20 năm và chung thân.

Ngược lại với ý kiến của đại biểu Bùi Văn Xuyền, đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ (Đoàn ĐBQH Hoà Bình) lại đồng ý với hướng bổ sung thêm điều luật về Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp. Theo đó,  nếu không ngăn chặn thì các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phát triển nhanh mạnh, làm phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của hàng chục ngàn dân nghèo rồi cơ quan chức năng mới xử lý theo Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là không phù hợp.

“Trên thực tế, đã có hàng vạn người là nạn nhân của kinh doanh đa cấp. Vừa qua, hàng loạt công ty kinh doanh đa cấp đã bị xử phạt như Công ty Cộng Đồng Việt lừa 108 tỷ đông, Liên Kết Việt lừa hơn 2.000 tỷ đồng của đa số người nghèo ở nông thôn, v.v…Việc bổ sung tội danh này vào Bộ luật hình sự 2015 là cần thiết” đại biểu Thuỷ khẳng định.

Đại biểu Quốc hội Bạch Thị Hương Thuỷ (Đoàn ĐBQH Hoà Bình)

 UBTVQH nhận thấy, kinh doanh đa cấp là phương thức kinh doanh hiện đại, nếu tuân thủ đúng pháp luật thì sẽ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, nếu kinh doanh theo phương thức đa cấp mà vi phạm quy định của pháp luật thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra hậu quả rất lớn. Thực tế vừa qua, nhiều vụ kinh doanh đa cấp vi phạm quy định của pháp luật đã gây thiệt hại cho hàng chục nghìn người, chủ yếu là người dân nghèo ở các vùng nông thôn.

Vì vậy, tiếp thu ý kiến của đa số ĐBQH và theo đề nghị của Chính phủ, dự thảo Luật đã bổ sung Điều 217a – Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Sơn Tùng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang