Đẩy nhanh việc thẩm định, hoàn thiện phê duyệt các quy trình thực hiện ghi âm, ghi hình việc hỏi cung bị can

13/05/2020 16:51

(kiemsat.vn)
Chiều ngày 13/5, tại trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã chủ trì buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Cơ sở vật chất, bộ máy, cán bộ và lộ trình thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015” (gọi tắt là Đề án ghi âm, ghi hình) trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Toàn cảnh buổi làm việc

Về tiến độ, việc xây dựng các quy trình thực hiện ghi âm, ghi hình bao gồm “Quy trình kiểm sát và trực tiếp tiến hành hỏi cung bị can, ghi lời khai có ghi âm, ghi hình có âm thanh” và “Thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động khởi tố, điều tra của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân” đã trình thẩm định. Ngày 07/5/2020, Hội đồng thẩm định đã tiến hành họp thẩm định 02 quy trình trên, hiện đang hoàn thiện báo cáo, để đơn vị soạn thảo tiếp thu hoàn chỉnh.

Việc triển khai xây dựng các Dự án thành phần đều đã hoàn thiện dự thảo, đang chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao và các đơn vị liên quan.

Đồng chí Nguyễn Tiến Long, Chánh Văn phòng VKSND tối cao trình bày báo cáo tiến độ thực hiện Đề án ghi âm, ghi hình

Đến nay, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã bố trí 100% các buổi hỏi cung bị can do Cơ quan điều tra VKSND tối cao tiến hành đều có ghi hình có âm thanh. Tuy nhiên, các quy trình thực hiện ghi âm, ghi hình chưa được ban hành nên việc tổ chức tập huấn cho Kiểm sát viên, Điều tra viên trong toàn Ngành chưa thực hiện được. Văn phòng VKSND tối cao đề nghị các đơn vị có liên quan đẩy nhanh việc thẩm định, chỉnh sửa hoàn thiện phê duyệt các quy trình trước ngày 31/5/2020 để tổ chức tập huấn trong tháng 6/2020.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết Đề án ghi âm, ghi hình là một Đề án rất quan trọng được Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm, góp phần bảo đảm chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các Cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, quyền con người. Vì vậy các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện cần phối hợp chặt chẽ với nhau, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện Đề án trình Viện trưởng VKSND tối cao. Đối với Cơ quan điều tra phải đầu tư, tính toán đến Trung tâm chỉ huy điều tra, đảm bảo chất lượng bảo mật, lưu trữ thông tin và quá trình truyền dữ liệu.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang