Đất 'vàng' Nha Trang vào tay doanh nghiệp như thế nào

23/05/2021 16:40

(kiemsat.vn)
Khu đất 7.300 m2 hai mặt tiền tại trung tâm Nha Trang được ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, phê duyệt giá rẻ cho nhà thầu chỉ định.

Ông Đào Công Thiên, 59 tuổi, là Phó chủ tịch tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Ông cùng nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Tấn Thái, 60 tuổi, vừa bị Công an Khánh Hòa bắt tạm giam về tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai theo khoản 3 Điều 229 BLHS.

Hai người bị cáo buộc sai phạm trong quá trình duyệt giá khu đất "vàng" hơn 7.300 m2, hai mặt tiền Trần Hưng Đạo và Lý Tự Trọng ở trung tâm TP Nha Trang, cho Công ty CP Thanh Yến trong quá trình thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao) xây Trường Chính trị tại xã Phước Đồng.

Chủ trương xây Trường Chính trị có từ tháng 5/2011, sau đó UBND tỉnh Khánh Hòa có tờ trình gửi Chính phủ xin chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án với hình thức BT. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến. Bộ này cho rằng, hình thức BT là phù hợp nhưng phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Tuy nhiên, năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Nguyễn Chiến Thắng, đã chấp thuận đề xuất của Công ty Cổ phần Thanh Yến, để doanh nghiệp này xây Trường Chính trị mới với mức đầu tư 149 tỷ đồng, không đấu thầu. Công ty được đổi lại khu đất hai mặt tiền vốn là trụ sở của Trường Chính trị cũ.

Một năm sau, ông Nguyễn Chiến Thắng đồng ý cho doanh nghiệp chuyển khu đất này thành đất ở, đất sản xuất, kinh doanh.

Khu đất hơn 7.300 m2 đường Trần Hưng Đạo được UBND tỉnh Khánh Hòa giao doanh nghiệp làm dự án đã đưa vào hoạt động. Ảnh: Xuân Ngọc.

Khu đất hơn 7.300 m2 đường Trần Hưng Đạo được UBND tỉnh Khánh Hòa giao doanh nghiệp làm dự án đã đưa vào hoạt động. Ảnh: Xuân Ngọc.

Đến tháng 2/2016, ông Đào Công Thiên ký quyết định thu hồi khu đất từ Trường Chính trị, giao cho doanh nghiệp đầu tư làm khu phức hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà ở chung cư Nha Trang Center 2 - nay đổi tên dự án Gold Coast, cao 40 tầng và đã đưa vào hoạt động.

Sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường thuê tư vấn để định giá, Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh (ông Thiên làm Chủ tịch, thành viên là lãnh đạo của nhiều sở ngành) thẩm định và trình lên, ông Thiên đã ký quyết định phê duyệt khu đất này cho Thanh Yến. Trong đó, giá 22,5 triệu đồng/m2 đất ở, hơn 7,8 triệu đồng/m2 đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, với tổng giá trị khu đất được giao là hơn 114 tỷ đồng. Giá này được cho là rẻ hơn rất nhiều so với quy định và giá thị trường, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho Nhà nước.

Cơ quan chức năng xác định, doanh nghiệp được tỉnh giao thực hiện dự án Nha Trang Center 2 trùng với dự án BT Trường Chính trị là không đúng. Bởi theo quy định, nhà đầu tư phải bỏ tiền ra thực hiện dự án Trường Chính trị trước, trên cơ sở tính giá trị công trình này tỉnh mới xác định được giá đất, giao đất để thực hiện hoàn vốn.

Ngoài ra, khi xác định giá đất trong hơn 7.300 m2, tỉnh Khánh Hoà đã đưa gần 2.950 m2 thành đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, trong khi theo quy định đây phải là loại đất thương mại dịch vụ nên ngân sách bị thiệt hại rất nhiều. Sau khi dự án hoàn thành, diện tích đất trên đã được Công ty Thanh Yến xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ. Điều này là trái quy định của Luật Đất đai, làm lợi cho chủ đầu tư, gây thất thoát ngân sách.

Ông Đào Công Thiên khi còn giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ông Đào Công Thiên khi còn giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trong khi đó, trường Chính trị mới tại xã Phước Đồng khi đưa vào hoạt động đã không có ký túc xá, bởi số tiền quy ra từ diện tích đất tỉnh giao cho doanh nghiệp không đủ chi phí để thực hiện hạng mục này.

Tháng 9/2016, UBND Khánh Hòa tiếp tục ký thêm hợp đồng BT, giao và cho thuê tổng cộng 18.000 m2 đất tại phường Vĩnh Hòa cho Công ty Cổ phần khách sạn Bến du thuyền (để thực hiện khu C trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia) mà không qua đấu giá. Đổi lại doanh nghiệp sẽ xây ký túc xá Trường Chính trị với 94 phòng (mức đầu tư 64 tỷ đồng) và thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp đường Mai Xuân Thưởng dài 970 m.

Sau báo cáo tham mưu của Sở Tài nguyên - Môi trường, Phó chủ tịch Đào Công Thiên đã ký quyết định định giá mỗi m2 đất giao cho công ty này 4,7-9,8 triệu đồng/m2 đất ở - rẻ hơn rất nhiều so với quy định và giá thị trường.

Hiện, UBND Khánh Hòa đã giao cơ quan chức năng xác định lại giá đất của khu đất Trường Chính trị cũ để thu hồi tài sản thất thoát. Dự án đã đưa vào hoạt động cũng phải xác định lại giá đất để khắc phục thiệt hại.

Ông Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nghe đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam, hôm 20/5. Ảnh: Công an Khánh Hòa cung cấp.

Ông Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nghe đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam, hôm 20/5. Ảnh: Công an Khánh Hòa cung cấp.

Ngoài ra, ông Đào Công Thiên còn bị cho là có sai phạm tương tự trong việc ký các quyết định giao và cho thuê hơn 20.000 m2 đất trên đường Trần Phú (trụ sở Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Trung tâm điều dưỡng Tổng công ty Điện lực Miền Trung) cho doanh nghiệp.

Năm 2014, UBND Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm chủ đầu tư dự án Nha TRang Golden Gate với diện tích hơn 14.220 m2, bao gồm tổ hợp khách sạn và căn hộ tiêu chuẩn 5 sao, tổng vốn 1.250 tỷ đồng.

Sau đó hai năm, ông Thiên với tư cách là Phó chủ tịch tỉnh đã ký quyết định giao và thuê đất tại đây cho doanh nghiệp xây khách sạn, căn hộ du lịch, trung tâm thương mại. Trong đó, 7.200 m2 đất không thu tiền sử dụng để làm công viên cây xanh, hệ thống giao thông, sân bãi.

Chủ đầu tư dự án nộp 75,9 tỷ đồng tiền thuê đất; chi 28 tỷ đồng để bồi thường tài sản trên đất cho Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Trung tâm điều dưỡng Tổng công ty Điện lực Miền Trung.

Ngoài các khu đất này, Khánh Hoà còn bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong chuyển đổi đất "vàng" trong giai đoạn 2010-2017, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang