Cựu cán bộ công an thành phố Hà Nội lĩnh án 10 năm tù

29/09/2020 17:30

(kiemsat.vn)
Ngày 29/9, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thành Đạt (SN 1992, nguyên cán bộ phòng an ninh đối ngoại – Công an thành phố Hà Nội) và Phạm Văn Thái (SN 1966, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo Cáo trạng của VKSND thành phố Hà Nội, do cần tiền chi tiêu cá nhân, khoảng tháng 8/2018 Đạt đến gặp Phạm Văn Thái, chủ cửa hàng kinh doanh chụp ảnh kỹ thuật số ở Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thuê làm giả chứng minh công an nhân dân, giấy phép lái xe, thẻ đảng viên… mang tên Nguyễn Thành Đạt. Mục đích của Đạt là để sử dụng vào việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Bị cáo Đạt tại phiên tòa

Thái đồng ý giúp và ra giá 1 triệu đồng/giấy tờ giả. Trong thời gian từ tháng 8/2018 đến tháng 12/2018, Đạt đã thuê Thái làm giả nhiều lần 4 giấy tờ trên và trả tiền công cho Thái là 10 triệu đồng.

Để làm giả các tài liệu giấy tờ trên, Thái đã chụp ảnh chân dung của Đạt rồi chuyển vào máy tính chỉnh sửa, ghép cho Đạt mặc trang phục an ninh nhân dân với cấp hàm thiếu úy. Thái điền đầy đủ những thông tin cá nhân do Đạt cung cấp vào mẫu hình ảnh các giấy tờ ngành công an cấp phát mà Đạt yêu cầu. Sau khi có các giấy tờ giả trên, Đạt đã đi cầm cố để vay tiền hoặc đặt để thuê xe ô tô lấy tiền rồi chiếm đoạt.

Đầu tháng 10/2018, Đạt liên hệ với anh Nguyễn Phương Tùng. Đạt giới thiệu với anh Tùng mình đang công tác tại Công an thành phố Hà Nội, cần thuê 1 ô tô 7 chỗ để đi công việc cơ quan. Do tin tưởng nên anh Tùng đồng ý cho thuê xe Toyota Fortuner với giá 1 triệu đồng/ngày.

Khi thuê, Đạt đưa cho anh Tùng chứng minh công an nhân dân mang tên Nguyễn Thành Đạt giả, 1 bản sao sổ hộ khẩu gia đình Đạt và 9 triệu đồng tiền đặt cọc. Đạt đã gọi điện cho người quen để cầm cố xe ô tô trên với giá 600 triệu đồng. Nhận trước 550 triệu đồng, Đạt sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Ngoài ra Đạt còn sử dụng các giấy tờ giả trên để vay tiền rồi chiếm đoạt. Cơ quan chức năng xác định Đạt đã sử dụng các giấy tờ giả để đi lừa đảo 4 người, chiếm đoạt tổng số tài sản trị giá hơn 900 triệu đồng.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đạt 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Bị cáo Thái bị tuyên 24 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Phiên tòa này, HĐXX xét xử vắng mặt bị cáo Thái do bị cáo này đang bị bệnh.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang