Cướp giật tại cửa hàng tiện ích: Nhận diện loại tội phạm mới

16/07/2018 15:59

(kiemsat.vn)
Thực tế cho thấy, công tác phòng ngừa, bảo đảm an ninh tại các cửa hàng tiện ích chưa được quan tâm. Bởi nhiều chuỗi cửa hàng chỉ có 2 nhân viên cho mỗi ca bán hàng và không ít cửa hàng không có bảo vệ.

Miếng mồi ngon của trộm cướp

Hình ảnh nhóm thanh niên cướp đồ trắng trợn tại cửa hàng tiện lợi ở TPHCM bị camera ghi lại (Ảnh: Người Tiêu Dùng)

Theo phản ánh của VTV, trong vòng chưa đầy 2 tháng qua, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra gần 20 vụ cướp tại các cửa hàng tiện ích.

Hiện TP. Hồ Chí Minh có khoảng 1.200 cửa hàng tiện ích phục 24/24h và ban đêm chính là thời điểm thuận lợi để các đối tượng “hành nghề”. Với số lượng từ 5 -10 người, “chiêu thức” của chúng là một nhóm ngồi trên xe máy cảnh giới, nhóm còn lại tiến vào cửa hàng lấy đồ, khi vào mở cửa để dễ dàng tháo chạy. Các đối tượng rất hung tợn và manh động, sẵn sàng rút dao tấn công lại nhân viên nếu bị ngăn cản.

Báo Người Tiêu Dùng ghi nhận sự việc một nhóm hơn 10 thanh niên chuyên vào những cửa hàng tiện lợi tại TP. Hồ Chí Minh vào thời điểm đêm khuya  từ 23h đến 5h để cướp đồ, nếu bị nhân viên ngăn chặn thì chúng dùng hung khí lao vào đánh và hành hung.

Nhóm đối tượng này khá "sành sỏi" khi dàn dựng cảnh cướp. Hàng hóa chúng cướp chủ yếu là bia, nước ngọt, mỹ phẩm... Sau khi bỏ đầy trong giỏ chúng sẽ chạy nhanh ra phía cửa rồi cùng đồng bọn tẩu thoát.

Cửa hàng tiện ích không có nhân viên bảo vệ là khá phổ biến (Nguồn: internet)

Nạn đạo tặc ở TP Hồ Chí Minh thời gian qua cho thấy, công tác phòng ngừa, bảo đảm an ninh tại các cửa hàng tiện ích chưa được quan tâm. Bởi nhiều chuỗi cửa hàng chỉ có 2 nhân viên cho mỗi ca bán hàng và không ít cửa hàng không có bảo vệ.

Tại TP Hà Nội, không khó để nhận ra những kẽ hở trong công tác bảo đảm an ninh tại các cửa hàng tiện ích. Khách vào ra mua hàng nhiều, nhân viên chỉ chuyên tâm với việc phục vụ, không có thời gian để quan sát người ra, vào.

Về việc phòng chống nạn trộm cướp, anh Nguyễn Văn Nam, nhân viên tại VinMart khu vực chung cư Đại Kim (quận Hoàng Mai) cho rằng, những cửa hàng tiện ích bị cướp hàng hóa chủ yếu là do nhân viên và bảo vệ lơ là, chủ quan. Chỉ cần để ý sẽ phát hiện ra những biểu hiện bất thường của kẻ gian như: đi theo nhóm, có hành vi lén lút. Nếu nhận thấy đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên thông báo cho bảo vệ hoặc gọi điện cho công an khu vực đến để phòng bất trắc, anh Nam cho hay.

Cần chủ động phòng ngừa

Công an quận 10 tạm giữ 9 đối tượng nằm trong băng cướp thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản ở các cửa hàng tiện ích tại trung tâm TP.HCM. (Ảnh: ANTĐ)

Chia sẻ trên Hà Nội mới về cách đối phó khi gặp trộm cướp tại các cửa hàng tiện ích, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khuyến cáo: "Trước tiên cần bình tĩnh để xử lý tình huống, bảo vệ mình và tìm cách hô hoán nhờ người đến ứng cứu. Ngoài ra, ngay sau khi đối tượng bỏ đi, không nên đuổi theo mà phải báo cơ quan công an, đồng thời giữ nguyên hiện trường đến khi lực lượng chức năng có mặt".

Số lượng siêu thị, cửa hàng tiện ích tại các thành phố lớn vẫn gia tăng và đây chính là những địa chỉ “tiềm năng” được nhắm tới cho kẻ gian. Để phòng ngừa trộm, cướp, đại diện phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP Hà Nội) cho biết, lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh trấn áp tội phạm, trong đó có khu vực các cửa hàng tiện ích. Ngoài ra, Trung tâm thông tin Cảnh sát 113 của đơn vị luôn ứng trực 24/24 giờ để tiếp nhận tin báo liên quan đến an ninh trật tự, qua đó điều động các lực lượng kịp thời đến hiện trường giải quyết vụ việc, dẫn theo Hà Nội mới.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì mỗi doanh nghiệp, nhân viên siêu thị cần tự nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động trang bị những thiết bị phòng chống trộm, không để các đối tượng có cơ hội hoạt động. Quản lý một siêu thị tiện ích ở Hà Nội cho biết: Sau sự xảy cố mất trộm, chúng tôi đã quán triệt nhân viên phải luôn cảnh giác, đồng thời, tăng cường thêm nhân viên an ninh để kiểm tra sát sao hơn, thêm mắt camera ở những góc khuất để nắm bắt được hết vị trí trong cửa hàng". Chủ động phòng ngừa là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm tối đa tình trạng trộm, cướp có thể xảy ra.

Xem thêm>>>

Tiêu thụ tài sản trộm cắp của người dưới 16 tuổi là phạm tội

Khi trộm đột nhập có được chống trả?

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang