Cuộc không kích của Philippines vào quân nổi dậy làm 10 lính chính phủ thiệt mạng

01/06/2017 04:19

(kiemsat.vn)
Bộ Quốc phòng Philippines cho biết một cuộc không kích của quân đội Philippines nhằm đẩy lùi các phiến quân Hồi giáo ra khỏi một thành phố phía Nam, đã đánh nhầm làm 10 người trong quân đội của chính phủ thiệt mạng.

Hôm qua, 7 binh lính khác bị thương khi 2 máy bay không quân SF-260 đã ném bom xuống mục tiêu ở trung tâm của thành phố Marawi, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói trong một cuộc họp báo, chiếc máy bay đầu tiên đánh trúng nhưng chiếc thứ hai đã trượt mục tiêu.

Rất buồn khi chúng ta lại đánh trúng binh của mình,” Lorenzana nói. “Phải có một sai lầm ở đâu đó, có thể là từ người chỉ đạo ở mặt đất hoặc từ phi công.

Lính thủy đánh bộ Philippines đang ngắm súng vào các mục tiêu là quân phiến loạn tại thành phố Marawi

Kể từ cuối tuần trước, Quân đội chính phủ đã sử dụng chiến thuật tấn công kết hợp bộ binh với máy bay trực thăng phóng tên lửa để đánh đuổi nhóm nổi loạn Maute ra khỏi tòa nhà ở trung tâm thành phố. Hôm qua là ngày đầu tiên các máy bay SF-260 được triển khai.

Nhóm Hồi giáo Maute đã chứng tỏ là những kẻ “khó chơi”. Chúng bám vào các tòa nhà ở trung tâm thành phố Marawi để tránh các cuộc không kích và đánh trả lại quân đội chính phủ với số đông quân phiến loạn. Nếu kéo dài thời gian, nhóm này rất có khả năng trở thành một “chi nhánh” ở Đông Nam Á của Nhà Nước Hồi giáo ở Trung Đông.

Lính Chính phủ đi ngang qua một nhà thờ Hồi giáo trước cuộc tấn công

Cái chết của 10 người lính đã nâng số người thiệt mạng của lực lượng quân đội chính phủ lên đến 38 người, có 19 thường dân và 120 người bên phía quân nổi dậy thiệt mạng trong 9 ngày giao tranh vừa qua tại thành phố Marawi.

Trong một tin nhắn văn bản trước đó cho các phóng viên, ông Bộ trưởng quốc phòng Lorenzana nói về vụ đánh nhầm mục tiêu: “Đôi khi điều đó xảy ra như sương mù trong chiến tranh … Sự phối hợp đã không được thực hiện đúng nên chúng tôi đánh nhầm người của chính mình“.

Một người lính bị thương trên xe quân sự

Tình trạng bất ổn đã bắt đầu vào ngày 23/5, khi quân nổi dậy Maute tấn công, đốt cháy và chiếm lĩnh các tòa nhà, ăn cắp vũ khí và xe cảnh sát, bắt giữ các con tin và giải phóng tù nhân là phiến quân Hồi giáo.

Xe thiết giáp và quân đội chính phủ trước cuộc tấn công

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đang rất lo ngại về hệ tư tưởng cựu đoan đang lan rộng ở miền nam Philippines và vùng này có thể trở thành nơi ẩn náu cho quân nổi loạn từ Đông Nam Á và các vùng khác.

Khói trong cuộc chiến đấu giữa quân chính phủ và nhóm Maute gần nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Marawi

Ông Lorenzana nói rằng quân nổi dậy chỉ là một lực lượng nhỏ nên “không thể giữ lâu hơn nữa”. Quân đội chính phủ Philippines đang tiếp tục tiến hành các cuộc không kích vào những nơi mà họ tin rằng Isnilon Hapilon, thủ lãnh của Nhà nước Hồi giáo hoạt động ở Philippines đang ẩn náu.

Lê Cường (theo Reuters)

Qatar lên tiếng bác bỏ việc liên quan đến khủng bố

(Kiemsat.vn) - Ngày 9/6, Qatar đã lên tiếng bác bỏ việc liên quan đến khủng bố ngay sau khi 4 nước Ả-rập Xê-út, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain ra cáo buộc chung.

Mẹ của các loại bom xung trận

Với đương lượng nổ lên tới 11 tấn TNT, mẹ của các loại bom - GBU-43/B vừa được Mỹ ném xuống Afghanistan có sức công phá xấp xỉ quả bom nguyên tử mà Mỹ từng ném xuống Hiroshima.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang