Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và thế giới

28/08/2019 15:40

(kiemsat.vn)
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh được lựa chọn từ nhiều nguồn, nhiều quốc gia, trong nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tại triển lãm.

Ngày 28.8, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cùng 3 cơ quan lưu trữ quốc tế (Lưu trữ Cộng hòa Pháp; Lưu trữ Liên Bang Nga; Lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ) tổ chức khai mạc triển lãm: “Hồ Chí Minh: cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ của Việt Nam và thế giới”.

Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019). Dự khai mạc triển lãm có ông Lê Vĩnh Tân – Bộ trưởng Bộ Nội vụ; ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; đại diện Lưu trữ Quốc gia Pháp, Cơ quan Lưu trữ Liên Bang Nga; đại diện tổ chức Unesco tại Việt Nam…

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân (giữa) tham quan triển lãm. Ảnh T.Vương
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân (giữa) tham quan triển lãm. Ảnh T.Vương

Phát biểu tại triển lãm, ông Nguyễn Văn Công – Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cho hay: Cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra trên một phạm vi rộng lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

 
 

Những tài liệu, hiện vật, phim ảnh... liên quan đến những năm tháng Người sống và hoạt động ở nước ngoài còn đang nằm ở nhiều nước. Chính vì vậy, triển lãm “Hồ Chí Minh: cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ của Việt Nam và thế giới” là một hoạt động hết sức thiết thực và có ý nghĩa nhằm nghiên cứu, tìm hiểu, lưu giữ và lan tỏa di sản Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tôn vinh những di sản vĩ đại của Người.

Triển lãm thu hút nhiều người quan tâm. Ảnh T.Vương
Triển lãm thu hút nhiều người quan tâm. Ảnh T.Vương

“Càng có ý nghĩa hơn khi Triển lãm được tổ chức tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là nơi Người đã sống và làm việc trong suốt 15 năm cuối đời (1954 - 1969) và cũng là nơi Người đã trút hơi thở cuối cùng vĩnh biệt đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế.

Mỗi di tích, mỗi tài liệu hiện vật nơi đây chứa đựng nội dung lịch sử khác nhau nhưng đều là những minh chứng thuyết phục về chiều sâu tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống cao đẹp và cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân, cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế” – ông Công nói.

Nhiều hình ảnh, tư liệu quý được giới thiệu trong triển lãm. Ảnh T.Vương
Nhiều hình ảnh, tư liệu quý được giới thiệu trong triển lãm. Ảnh T.Vương

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng cho biết: Tại triển lãm này, Ban Tổ chức giới thiệu hơn 100 tài liệu, hình ảnh được lựa chọn kỹ lưỡng từ nhiều nguồn, nhiều quốc gia, trong nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó giúp công chúng hiểu rõ hơn những tư tưởng và cống hiến của Người cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự nghiệp hòa bình, tình hữu nghị và phát triển vì tiến bộ của Việt Nam và thế giới.

Hình ảnh toàn dân thương tiếc khi Người đi xa. Ảnh T.Vương
Hình ảnh toàn dân thương tiếc khi Người đi xa. Ảnh T.Vương

Triển lãm gồm 3 phần: Quê hương, gia đình, thời thơ ấu; Người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài; Bản Di chúc thiêng liêng – Sự kết tinh tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang