Công bố quyết định đặc xá năm 2022: Tất cả phạm nhân đều bình đẳng

04/07/2022 21:17

(kiemsat.vn)
Sáng 04/07/2022, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đồng chủ trì họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước. 

Quyết định quy định thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31 tháng 8 năm 2022. Các đối tượng đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn; người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn; người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Đồng thời, Quyết định cũng quy định rõ các trường hợp các được đề nghị đặc xá, các trường hợp không được đề nghị đặc xá và đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Theo đó, có 15 trường hợp thuộc diện không được đặc xá: Những người bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc; tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; tội gián điệp; tội xâm phạm an ninh lãnh thổ; tội bạo loạn; tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; tội phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tội phá rối an ninh...

Người trước đó đã được đặc xá, có từ hai tiền án trở lên, giết người có tổ chức, hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em có tính chất loạn luân, cướp tài sản có sử dụng vũ khí...; người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy trong vụ án phạm tội có tổ chức; người dùng thủ đoạn xảo quyệt, ngoan cố chống đối trong các vụ án phạm tội có tổ chức; người phạm tội có tính chất chuyên nghiệp... cũng không được đề nghị xét đặc xá đợt này.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN về đặc xá năm 2022.

Đối với người được đặc xá trong trường hợp đặc biệt, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Điều 22, Điều 23 Luật Đặc xá năm 2018 để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định. 

Trả lời câu hỏi các phóng viên báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đến nay chưa có thống kê đầy đủ về số người đủ điều kiện đặc xá trong đợt này. Đồng thời, tái khẳng định, các phạm nhân đều bình đẳng khi xét đặc xá bất kể các phạm nhân đó đến từ quốc gia hay vùng lãnh thổ nào.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ, đặc xá là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, khoan hồng; điều kiện đặc xá năm 2022 theo Quyết định của Chủ tịch nước cơ bản không có thay đổi lớn so với năm 2021. Bởi, với hơn 3.000 phạm nhân được đặc xá vào năm 2021, sau hơn 1 năm, tỷ lệ tái phạm tội chỉ có 2 người, chiếm 0,06% đã cho thấy, các điều kiện đặc xá như thời gian qua phù hợp với công tác giáo dục phạm nhân.

Quyết định về đặc xá năm 2022 một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, Quyết định đặc xá lần này cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng, Nhà nước.

Năm 2022 là năm thứ hai liên tiếp thực hiện đặc xá theo Luật Đặc xá 2018. Năm 2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký Quyết định đặc xá đối với 3.026 phạm nhân đang chấp hành án, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và 6 trường hợp đang hoãn chấp hành án phạt tù.

Toàn văn phát biểu của Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng

(Kiemsat.vn) - Ngày 30/6, tại Hà Nội, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022. Tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã có bài phát biểu quan trọng. Tạp chí Kiểm sát trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh.

(Kiemsat.vn) - Ngày 1/7, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang