Có thể yêu cầu VKS khởi tố vụ án hình sự không?

31/08/2018 10:52

(kiemsat.vn)
Khi can ngăn vợ chồng hàng xóm đánh nhau, tôi bị người chồng đánh gây thương tích, Cơ quan Công an xác định tôi bị tổn hại 11% sức khỏe. Tôi đã nhiều lần yêu cầu khởi tố vụ án, nhưng Cơ quan Công an huyện vẫn chưa khởi tố. Tôi có thể gửi đơn lên VKSND huyện nơi tôi ở yêu cầu xem xét giải quyết được không?

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Vấn đề bạn hỏi thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát khi thực hành quyền công tố trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và thực hành quyền công tố trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự được quy định tại các Điều 12 và 14 Luật Tổ chức VKSND năm 2014. Theo đó, VKSND cấp huyện có nhiệm vụ thụ lý giải quyết trường hợp của bạn.

Nếu thấy sự việc bạn trình bày có dấu hiệu của tội phạm, nhưng Cơ quan điều tra không khởi tố vụ án hình sự thì yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự (khoản 1 Điều 14).

Nếu phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm mà Viện kiểm sát đã yêu cầu nhưng Cơ quan điều tra không khắc phục, thì VKSND huyện sẽ trực tiếp giải quyết tố giác và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự (khoản 4 Điều 12 và khoản 3 Điều 14).

Trong trường hợp xác định sự việc của bạn không có dấu hiệu của tội phạm, thì yêu cầu Cơ quan điều tra Công an huyện ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Vì vậy, bạn có thể gửi đơn trình bày về vụ việc đến VKSND cấp huyện nơi bạn cư trú để được thụ lý giải quyết.

Xem thêm>>>

Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại

Về kiểm sát việc ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự

Cơ quan điều tra VKSNDTC khởi tố vụ án dùng nhục hình xảy ra ở Ninh Thuận

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang